Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Page 89

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Page 89
D r e k a r , d ö m u r o g d æ m a l a u s t ö f r a b r ö g ð TMM 2009 · 2 89 hef reyndar aldrei getað tekið undir. Bókin hefur gengið í gegnum ýmislegt og á sjálfsagt eftir að ganga í gegnum enn meira og misjafnara. Persónulega hef ég meiri áhyggjur af því að bókin verði upphafin sem síðasti útvörður gamalla gilda og staðni þannig. En meðan fantasíuhöf- undar eins og þeir sem fjallað er um hér að ofan halda áfram að skrifa skemmtilegar og hugvekjandi fantasíur er engin ástæða til að hafa áhyggjur af því að bókin verði að steingervingi; líkt og eldspúandi dreki heldur hún áfram að lýsa okkur leið inn í aðra heima. Þessi grein er unnin upp úr fjölda ritdóma og pistla, aðallega af Bókmenntavef Borgarbóka- safnsins, bokmenntir.is, en einnig úr Víðsjá á RÚV. Tilvísanir 1 Ármann Jakobsson fjallar einmitt sérstaklega um tilvísanir og textatengsl í grein sinni „Drekar, blökur, andar og óhugnaður: Nokkrar nýlegar sögur um unglinga“ í Börn og menning, 1: 2006. Þar fjallar hann um nokkrar af þeim sögum sem hér verða ræddar og tengir sérstaklega við umræður um unglinga, þroska og fjölskyldumynstur. 2 Þess má geta að þó ég telji mig enn kunna að meta bækur fyrir fullorðna, þá get ég ekki annað sagt en að mér finnst afar skemmtilegt að lesa þetta efni, enda af þeirri kynslóð sem ólst upp við skandínavískt félagslegt – og hrútleiðinlegt – raunsæi og ber þess sjálfsagt seint bætur. 3 Fantasían hefur reyndar verið séð sem sérlega kvenlegur miðill eða ritháttur og konur hafa verið framarlega í fantastískum bókmenntum og nýtt sér fantasíuna óspart til þess að brjóta upp hefðir og norm, stokka upp kynjahlutverk og leika sér með það að skapa nýja heima og ný viðmið. Dæmi um þetta eru konur eins og Tanith Lee, Ann McCaffrey og Joanna Russ og af „bókmenntalegum“ dæmum má nefna bækur Jeanette Winterson, skáldsöguna Kassöndru eftir Christu Wolf og umritanir Angelu Carter á ævintýrum. 4 Ritstjóri benti mér á að ræða þetta stef þekkingar og valds nánar og benti á að þessa hugmynd um vald og dramb sé nátengt þekktum galdrabókmenntaverkum eins og Galdra-Lofti og Fást. Þetta er ljóslega mikilvægur þáttur fantasíunnar og að auki mikilvægur boðskapur allra bók- anna, en hér verður ekki farið út í nánari greiningu á þessu þema verkanna. 5 Þess má geta að sams konar „andhetja“ er einmitt aðalhetja annars vinsæls fantasíubókaflokks, Artemis Fowl. 6 Tzvetan Todorov, The Fantastic: A Structural Approach to a Literary Genre, þýð. Richard How- ard, Ithaca, Cornell University Press 1975 (1973). 7 Ástráður Eysteinsson, „Í fuglabjargi skáldsögunnar. Um Kristnihald undir Jökli“, í Umbrot: Bókmenntir og nútími, Reykjavík, Háskólaútgáfan 1999, bls. 245. 8 Rosemary Jackson, Fantasy: The Literature of Subversion, London, Methuen 1981. 9 Eitt af því sem er ánægjulegt við þessa uppsveiflu í fantastískri afþreyingarmenningu er endur- vakinn áhugi á ævintýrum, goðsögum og þjóðsögum, því það er einmitt innan fantasíunnar sem þessi menningararfur hefur eignast framhaldslíf. Reyndar mætti benda á að þjóðsögur og sagnir tengja á skemmtilegan hátt saman fantasíu og veruleika, þar sem þjóðsögur eru hluti af veruleika þjóðarinnar og því náttúrulega dæmi um háraunsæi. 10 Þetta vandamál kemur meðal annars til af því að utan um hetjuna hafa myndast ákveðnar karl- legar formúlur eins og í bók Josephs Campell, The Hero With a Thousand Faces (1949). Margery Hourihan er til dæmis afar gagnrýnin á ímynd hetjunnar í bók sinni Deconstructing the Hero: Literary Theory and Children’s Literature, London, Routledge 1977. 11 Býkúpa er reyndar á mörkum þess að geta talist fantasía, svo mjög heldur hún í raunsæislegt TMM_2_2009.indd 89 5/26/09 10:53:27 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.