Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Síða 89

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Síða 89
D r e k a r , d ö m u r o g d æ m a l a u s t ö f r a b r ö g ð TMM 2009 · 2 89 hef reyndar aldrei getað tekið undir. Bókin hefur gengið í gegnum ýmislegt og á sjálfsagt eftir að ganga í gegnum enn meira og misjafnara. Persónulega hef ég meiri áhyggjur af því að bókin verði upphafin sem síðasti útvörður gamalla gilda og staðni þannig. En meðan fantasíuhöf- undar eins og þeir sem fjallað er um hér að ofan halda áfram að skrifa skemmtilegar og hugvekjandi fantasíur er engin ástæða til að hafa áhyggjur af því að bókin verði að steingervingi; líkt og eldspúandi dreki heldur hún áfram að lýsa okkur leið inn í aðra heima. Þessi grein er unnin upp úr fjölda ritdóma og pistla, aðallega af Bókmenntavef Borgarbóka- safnsins, bokmenntir.is, en einnig úr Víðsjá á RÚV. Tilvísanir 1 Ármann Jakobsson fjallar einmitt sérstaklega um tilvísanir og textatengsl í grein sinni „Drekar, blökur, andar og óhugnaður: Nokkrar nýlegar sögur um unglinga“ í Börn og menning, 1: 2006. Þar fjallar hann um nokkrar af þeim sögum sem hér verða ræddar og tengir sérstaklega við umræður um unglinga, þroska og fjölskyldumynstur. 2 Þess má geta að þó ég telji mig enn kunna að meta bækur fyrir fullorðna, þá get ég ekki annað sagt en að mér finnst afar skemmtilegt að lesa þetta efni, enda af þeirri kynslóð sem ólst upp við skandínavískt félagslegt – og hrútleiðinlegt – raunsæi og ber þess sjálfsagt seint bætur. 3 Fantasían hefur reyndar verið séð sem sérlega kvenlegur miðill eða ritháttur og konur hafa verið framarlega í fantastískum bókmenntum og nýtt sér fantasíuna óspart til þess að brjóta upp hefðir og norm, stokka upp kynjahlutverk og leika sér með það að skapa nýja heima og ný viðmið. Dæmi um þetta eru konur eins og Tanith Lee, Ann McCaffrey og Joanna Russ og af „bókmenntalegum“ dæmum má nefna bækur Jeanette Winterson, skáldsöguna Kassöndru eftir Christu Wolf og umritanir Angelu Carter á ævintýrum. 4 Ritstjóri benti mér á að ræða þetta stef þekkingar og valds nánar og benti á að þessa hugmynd um vald og dramb sé nátengt þekktum galdrabókmenntaverkum eins og Galdra-Lofti og Fást. Þetta er ljóslega mikilvægur þáttur fantasíunnar og að auki mikilvægur boðskapur allra bók- anna, en hér verður ekki farið út í nánari greiningu á þessu þema verkanna. 5 Þess má geta að sams konar „andhetja“ er einmitt aðalhetja annars vinsæls fantasíubókaflokks, Artemis Fowl. 6 Tzvetan Todorov, The Fantastic: A Structural Approach to a Literary Genre, þýð. Richard How- ard, Ithaca, Cornell University Press 1975 (1973). 7 Ástráður Eysteinsson, „Í fuglabjargi skáldsögunnar. Um Kristnihald undir Jökli“, í Umbrot: Bókmenntir og nútími, Reykjavík, Háskólaútgáfan 1999, bls. 245. 8 Rosemary Jackson, Fantasy: The Literature of Subversion, London, Methuen 1981. 9 Eitt af því sem er ánægjulegt við þessa uppsveiflu í fantastískri afþreyingarmenningu er endur- vakinn áhugi á ævintýrum, goðsögum og þjóðsögum, því það er einmitt innan fantasíunnar sem þessi menningararfur hefur eignast framhaldslíf. Reyndar mætti benda á að þjóðsögur og sagnir tengja á skemmtilegan hátt saman fantasíu og veruleika, þar sem þjóðsögur eru hluti af veruleika þjóðarinnar og því náttúrulega dæmi um háraunsæi. 10 Þetta vandamál kemur meðal annars til af því að utan um hetjuna hafa myndast ákveðnar karl- legar formúlur eins og í bók Josephs Campell, The Hero With a Thousand Faces (1949). Margery Hourihan er til dæmis afar gagnrýnin á ímynd hetjunnar í bók sinni Deconstructing the Hero: Literary Theory and Children’s Literature, London, Routledge 1977. 11 Býkúpa er reyndar á mörkum þess að geta talist fantasía, svo mjög heldur hún í raunsæislegt TMM_2_2009.indd 89 5/26/09 10:53:27 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.