Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Side 118

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Side 118
D ó m a r u m b æ k u r 118 TMM 2009 · 2 er dauðinn. Það sem vekur hins vegar sérstaka athygli er samsláttur í tóni og mynd milli staðfræðilegrar „birtingarmyndar“ sjúkleika dótturinnar, og lof- orðsins sem móðirin ímyndar sér að búi í fegurð ímyndanna, „skínandi lýta- lausar“ hugmyndir sem pússaður eru og agaðar af vitundinni þar til þær birtast öðrum sem leiðarvísir að einhverri óræðri sælu. Það er eins og neyslan verði hér að brenglaðri spegilmynd þeirrar píslahugsjónar sem Margrét hefur búið til umhverfis sjúkleika sinn. Guðrúnu tekst líka vel til þegar hún lýsir vinskap Sveins og Kjartans, sorp- hirðumanns og dúkkueiganda, en samtöl þeirra og heimsóknir Sveins til þessa eina vinar síns eru skrifuð af heilmiklu næmi fyrir vandræðaganginum í mannlegum samskiptum. Gallar birtast þó tiltölulega fljótt í bókinni, saman- ber þann ónóglega undirbúna vendipunkt þegar Lóa stelur kynlífsdúkkunni af Sveini. Þeirri sérkennilegu ákvörðun er lýst á eftirfarandi veg: Lóa undraðist hvað rassinn var mikill og lærin breið. Dúkkan í kassanum var bogadregnari og kvenlegri en flestir líkamar af holdi og blóði. Henni varð hugsað til Margrétar og fann um leið herpinginn í hálsinum. Tárin bjöguðu sjónina eins og augun í henni væru sams konar og dúkkunnar – úr þykku gleri. Ef Margrét hefði dúkkuna hjá sér yrði einmanaleikinn kannski ekki jafn sár. Dúkkan gæti orðið til þess að hún ryfi einangrunina og henni tækist að fikra sig aftur inn í heiminn. Þannig voru jú fóbíur meðhöndlaðar. Þeir sjúklega kóngulóahræddu voru kynntir fyrir plastkóngulóm áður en þeir komu nálægt þeim […] Hvað amaði að Margréti annað en líkamsfælni eða lífsfælni? Rótgróið vantraust á öllum sköpuðum hlutum. Það var ekki beinlínis hægt að leggja traust sitt á dúkku, en það var heldur ekki hægt að vantreysta henni […] Engum hafði tekist að leiða henni [Margréti] fyrir sjónir að viðbrögð hennar væru mótsagnakennd og beinlínis röng. En það var aldrei að vita nema dúkkunni tækist það sem öllum öðrum hefði mistekist. Þótt ekki væri nema með fordæminu sem bjó í kynþokka hennar. Sjáðu mig, ég er líkneskja af hinni fullkomnu, heilbrigðu konu. (30) Ótal spurningar vakna hér. Lesandi rekur sig til að mynda á þá augljósu hlið- stæðu sem er fyrir hendi milli hlutgervingar kvenlíkamans sem kynlífsdúkkan er „holdgervingur“ fyrir og þeirra tengsla sem sýnt hefur verið fram á að eru á milli lystarstols og þeirrar brengluðu sjálfsmyndar sem útlitsiðnaðurinn elur á, og því undrast hann e.t.v. að Lóa skuli álíta „kynbombuna“ sem hún finnur þarna hentuga fyrirmynd fyrir dóttur sína, enda þótt bogadregnar línur henn- ar minni í hennar huga á hina „fullkomnu, heilbrigðu konu“. Telur Lóa – sem er vissulega undir álagi en á ekki að vera vitstola – að „kynþokki“ kynlífsdúkk- unnar laði fram sátt Margrétar við eigin líkama? Er ekki eilítið sérkennilegt að Lóa velti ekki fyrir sér á þessari stundu hvort lystarstol tengist líkamsþráhyggju frekar en „líkamsfælni“? Hér tekur lesandinn hálfpartinn að óttast atriðið sem honum segir svo hugur að hljóti að vera í uppsiglingu, atriðið þegar móðirin skellir bogadregnum, rassmiklum, plastlíkamanum upp í rúm fársjúkrar dótt- TMM_2_2009.indd 118 5/26/09 10:53:29 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.