Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Page 121

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Page 121
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2009 · 2 121 [Guðjón] hringdi í Hagstofuna og bað um að fá að skipta um nafn … Einhverju sló saman, kannski símalínum … konan í símanum spurði allt í einu: „Viltu taka þátt í skoðanakönnun?“ (155) Þetta kemur sér vitanlega sérstaklega illa fyrir Guðjón því hann hefur þann starfa að segja sögur. Þegar hann missir minnið missir hann í sama mund hæfileikann til að segja sögu. Sá sem er minnislaus getur ekki haldið þræði og ekki leitt frásögn til lykta; það verður óumflýjanlega rof í frásögninni, hún tekur skammtastökk úr einum stað og einum tíma í annan, hún á sér engan endi. Þar sem Guðjón er allajafna vitundarmiðja Algleymis, að vísu ýmist í fyrstu eða þriðju persónu, þá dregur frásögnin óneitanlega dám af sundurslitn- um hugsunum Guðjóns og verður stundum eins og gatasigti, götótt en aldrei án lögunar. Eins og í fyrri skáldsögum sínum um Guðjón Ólafsson og eiginkonu hans Helenu er Hermann Stefánsson í Algleymi að segja sögu um það að segja sögu, sögu um sjálfa sig (hann er ekki talinn til íslenskra póstmódernista fyrir ekki neitt!). Í smásagnasafninu/skáldsögunni Níu þjófalyklum (2004) brýst Guðjón í sífellu inn í frásögnina og ræðir smásöguna sem verið er að segja hverju sinni við Helenu, en hann er „höfundur“ smásagnanna. Í sprenghlægilegri senu í lok þeirrar bókar hittir hann fyrir rithöfundinn Ólaf Jóhann Ólafsson (raunveru- legan höfund bókarinnar Níu lyklar) sem hefur undir höndum búnað – skuggsjá – sem gerir honum kleift að hafa áhrif á skrif annarra. Skuggsjána hefur hann nýtt sér til að brjóta sér leið inn í bók „Hermanns Stefánssonar, rithöfundar af yngri kynslóðinni“ (120). Í Stefnuljósum (2005) var þessi sjálf- sögulega hneigð myndhverfð í sögu sem Guðjón er að skrifa og gerist í fjarlægri framtíð þar sem sjálfsfróun í almenningsrými er útbreidd og trúarleg athöfn. Þótt frásögnin í Algleymi sé sundurlaus í samræmi við huga hins ófrásagnar- færa Guðjóns þá þyrstir lesandann samt í sögu með upphaf, miðju og endi. Minningar og upplifanir Guðjóns eru stundum í mótsögn hver við aðra en les- andinn leitast engu að síður við að smíða úr þeim heildstæðan sagnaheim sem byggist á orsök og afleiðingu, fer frá A til B. Bygging sögunnar býður upp á þetta; hún er ekki jafn ævintýraleg og maður gæti búist við, heldur vindur henni fram í tímaröð þar sem upplýsingar um fortíðina eru veittar í samtölum og eyðurnar verða til þegar Guðjón „dettur út“. Þá fær lesandinn að skyggnast inn í huga Helenu og líklega er þriðjungur bókarinnar skrifaður í hennar orðastað. Helena fer vestur á firði að þýða glæpasögu þegar Guðjón verður fyrir slysinu. Þegar þangað er komið er eins og þýðingin smiti Algleymi því bókin verður æ glæpasögulegri. Í lokin tekur glæpasagnaformið eiginlega alveg yfir. Glæpurinn er atvikið sem henti Guðjón en það er lengst af óljóst hvort um var að ræða slys eða ofbeldisverk, hverjir áttu í hlut og í hvaða tilgangi. Guðjón og Helena komast á snoðir um samsæri sem geðbilaður vísindamaður stýrir og síðustu kaflarnir í bókinni eru eins og klipptir út úr einhverri spennumynd- inni; Guðjón og Helena að læðast að næturlagi framhjá vörðum á skuggalegu sjúkrahúsi í Austurríki þar sem þau eru fangar. Hins vegar verður seint sagt að TMM_2_2009.indd 121 5/26/09 10:53:29 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.