Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Síða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Síða 121
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2009 · 2 121 [Guðjón] hringdi í Hagstofuna og bað um að fá að skipta um nafn … Einhverju sló saman, kannski símalínum … konan í símanum spurði allt í einu: „Viltu taka þátt í skoðanakönnun?“ (155) Þetta kemur sér vitanlega sérstaklega illa fyrir Guðjón því hann hefur þann starfa að segja sögur. Þegar hann missir minnið missir hann í sama mund hæfileikann til að segja sögu. Sá sem er minnislaus getur ekki haldið þræði og ekki leitt frásögn til lykta; það verður óumflýjanlega rof í frásögninni, hún tekur skammtastökk úr einum stað og einum tíma í annan, hún á sér engan endi. Þar sem Guðjón er allajafna vitundarmiðja Algleymis, að vísu ýmist í fyrstu eða þriðju persónu, þá dregur frásögnin óneitanlega dám af sundurslitn- um hugsunum Guðjóns og verður stundum eins og gatasigti, götótt en aldrei án lögunar. Eins og í fyrri skáldsögum sínum um Guðjón Ólafsson og eiginkonu hans Helenu er Hermann Stefánsson í Algleymi að segja sögu um það að segja sögu, sögu um sjálfa sig (hann er ekki talinn til íslenskra póstmódernista fyrir ekki neitt!). Í smásagnasafninu/skáldsögunni Níu þjófalyklum (2004) brýst Guðjón í sífellu inn í frásögnina og ræðir smásöguna sem verið er að segja hverju sinni við Helenu, en hann er „höfundur“ smásagnanna. Í sprenghlægilegri senu í lok þeirrar bókar hittir hann fyrir rithöfundinn Ólaf Jóhann Ólafsson (raunveru- legan höfund bókarinnar Níu lyklar) sem hefur undir höndum búnað – skuggsjá – sem gerir honum kleift að hafa áhrif á skrif annarra. Skuggsjána hefur hann nýtt sér til að brjóta sér leið inn í bók „Hermanns Stefánssonar, rithöfundar af yngri kynslóðinni“ (120). Í Stefnuljósum (2005) var þessi sjálf- sögulega hneigð myndhverfð í sögu sem Guðjón er að skrifa og gerist í fjarlægri framtíð þar sem sjálfsfróun í almenningsrými er útbreidd og trúarleg athöfn. Þótt frásögnin í Algleymi sé sundurlaus í samræmi við huga hins ófrásagnar- færa Guðjóns þá þyrstir lesandann samt í sögu með upphaf, miðju og endi. Minningar og upplifanir Guðjóns eru stundum í mótsögn hver við aðra en les- andinn leitast engu að síður við að smíða úr þeim heildstæðan sagnaheim sem byggist á orsök og afleiðingu, fer frá A til B. Bygging sögunnar býður upp á þetta; hún er ekki jafn ævintýraleg og maður gæti búist við, heldur vindur henni fram í tímaröð þar sem upplýsingar um fortíðina eru veittar í samtölum og eyðurnar verða til þegar Guðjón „dettur út“. Þá fær lesandinn að skyggnast inn í huga Helenu og líklega er þriðjungur bókarinnar skrifaður í hennar orðastað. Helena fer vestur á firði að þýða glæpasögu þegar Guðjón verður fyrir slysinu. Þegar þangað er komið er eins og þýðingin smiti Algleymi því bókin verður æ glæpasögulegri. Í lokin tekur glæpasagnaformið eiginlega alveg yfir. Glæpurinn er atvikið sem henti Guðjón en það er lengst af óljóst hvort um var að ræða slys eða ofbeldisverk, hverjir áttu í hlut og í hvaða tilgangi. Guðjón og Helena komast á snoðir um samsæri sem geðbilaður vísindamaður stýrir og síðustu kaflarnir í bókinni eru eins og klipptir út úr einhverri spennumynd- inni; Guðjón og Helena að læðast að næturlagi framhjá vörðum á skuggalegu sjúkrahúsi í Austurríki þar sem þau eru fangar. Hins vegar verður seint sagt að TMM_2_2009.indd 121 5/26/09 10:53:29 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.