Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Side 122

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Side 122
D ó m a r u m b æ k u r 122 TMM 2009 · 2 Algleymi haldi manni við efnið á sama hátt og góð glæpamynd, ferðalög Guð- jóns og Helenu um tímann eru mjög misskemmtileg aflestrar og þessum les- anda þótti sveigja bókarinnar í átt að spennutrylli eiginlega alveg stórfurðuleg, sérstaklega í kjölfar þess löturhæga og oft ljóðræna rytma sem einkennir bók- ina fyrstu tvöhundruð síðurnar eða svo. Hins vegar er sagan alveg trú sjálfri sér að því leyti að hún lætur lesandanum ekki eftir einfalda Hercule Poiriot-lausn heldur blasir „tveggja átta sýn“ (282) við þegar líður að lokum. Eins og líf eða dauði kattar Schrödingers verða örlög Guðjóns og Helenu ekki ráðin; þau eru í kassanum og lesandinn fær ekki að lyfta lokinu. Lausnin er ekki ein eins og í hefðbundnum glæpasögum, heldur margar. Í Algleymi er það ekki bara skáldskapurinn heldur sjálf mannkynssagan sem er undir. Lykilspurning verksins er sú sama og hefur verið á vörum fjölda- margra rithöfunda og sagnfræðinga á síðustu árum: Lýtur mannkynssagan einhverjum öðrum lögmálum en aðrar frásagnir? Mannkynssagan er ekkert nema safn frásagna, safn minninga. Minningar eru hins vegar óáreiðanlegar og frásagnir bundnar af formgerð. Rætur sagnfræðinnar liggja því í „skálduð- um“ textum og spurningin um hvað raunverulega gerðist er mjög erfið við- fangs, ekki einu sinni þar er að finna eina, rétta lausn eins og Erlendur Sveins- son, lögreglumaður í bókum Arnaldar Indriðasonar, glímir við. Þarna kemur skammtafræðin enn til skjalanna. Í þessari grein eðlisfræðinnar virðist ýmis- legt ekki í samræmi við veruleikann eins og við skynjum hann flest og erfiðasti hjallinn að komast yfir er sá að í skammtafræðinni eru hlutirnir ekki svona eða hinsegin heldur byggjast niðurstöður rannsókna alltaf að einhverju marki á athugandanum. Í afstæðiskenningu Einsteins er hraði athugandans til dæmis lykilatriði – sjálfur tíminn líður með ólíkum hætti eftir þeim hraða sem ferðast er á; maður sem ferðast á gríðalegum hraða um geiminn kemur yngri til jarðar heldur en þeir sem sátu heima og biðu hans. Þó að þær byggist á strangvís- indalegum grunni þá leiða kenningar skammtafræðinnar í raun af sér afskap- lega óvísindalega niðurstöðu; að það sé ekkert eitt rétt svar, enginn sannleikur. Í sérhverjum aðstæðum er allt mögulegt og allir möguleikar eiga sér stað þótt við sjáum bara eina útkomu. Vitaskuld upplifir enginn veruleikann með þessum hætti því skammtafræð- in er kerfi sem er smíðað utan um öreindir og atóm. Nema Guðjón (og Sam Beckett). Hann stekkur samstundis úr einum tíma í annan, eins og rafeindir flytjast beint milli orkuhvolfa í atómum. Þess vegna leitar hann sér huggunar í Voynich-handritinu, dularfullu handriti sem er skrifað með óþekktu letri á ókunna tungu og enginn veit hvaðan kom eða hvað merkir (þetta handrit er til í alvörunni). Guðjón verður hugfanginn af handritinu og tilurð þess vegna þess að við ráðgátunni um handritið er bara ein lausn: annaðhvort er það gabb; bull – eða það merkir eitthvað. Hvað það merkir er aukaatriði, það er einfaldlega haldreipi í heimi þar sem kettir eru bæði lifandi og dauðir. Algleymi er víðfeðm og metnaðarfull skáldsaga og uppspretta ýmissa áhuga- verðra pælinga um mörk skáldskapar og veruleika eða „sannleika“ þótt sömu þemu hafi að vísu verið mjög áberandi í skáldsögum víða um heim undanfarna TMM_2_2009.indd 122 5/26/09 10:53:29 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.