Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Page 122

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Page 122
D ó m a r u m b æ k u r 122 TMM 2009 · 2 Algleymi haldi manni við efnið á sama hátt og góð glæpamynd, ferðalög Guð- jóns og Helenu um tímann eru mjög misskemmtileg aflestrar og þessum les- anda þótti sveigja bókarinnar í átt að spennutrylli eiginlega alveg stórfurðuleg, sérstaklega í kjölfar þess löturhæga og oft ljóðræna rytma sem einkennir bók- ina fyrstu tvöhundruð síðurnar eða svo. Hins vegar er sagan alveg trú sjálfri sér að því leyti að hún lætur lesandanum ekki eftir einfalda Hercule Poiriot-lausn heldur blasir „tveggja átta sýn“ (282) við þegar líður að lokum. Eins og líf eða dauði kattar Schrödingers verða örlög Guðjóns og Helenu ekki ráðin; þau eru í kassanum og lesandinn fær ekki að lyfta lokinu. Lausnin er ekki ein eins og í hefðbundnum glæpasögum, heldur margar. Í Algleymi er það ekki bara skáldskapurinn heldur sjálf mannkynssagan sem er undir. Lykilspurning verksins er sú sama og hefur verið á vörum fjölda- margra rithöfunda og sagnfræðinga á síðustu árum: Lýtur mannkynssagan einhverjum öðrum lögmálum en aðrar frásagnir? Mannkynssagan er ekkert nema safn frásagna, safn minninga. Minningar eru hins vegar óáreiðanlegar og frásagnir bundnar af formgerð. Rætur sagnfræðinnar liggja því í „skálduð- um“ textum og spurningin um hvað raunverulega gerðist er mjög erfið við- fangs, ekki einu sinni þar er að finna eina, rétta lausn eins og Erlendur Sveins- son, lögreglumaður í bókum Arnaldar Indriðasonar, glímir við. Þarna kemur skammtafræðin enn til skjalanna. Í þessari grein eðlisfræðinnar virðist ýmis- legt ekki í samræmi við veruleikann eins og við skynjum hann flest og erfiðasti hjallinn að komast yfir er sá að í skammtafræðinni eru hlutirnir ekki svona eða hinsegin heldur byggjast niðurstöður rannsókna alltaf að einhverju marki á athugandanum. Í afstæðiskenningu Einsteins er hraði athugandans til dæmis lykilatriði – sjálfur tíminn líður með ólíkum hætti eftir þeim hraða sem ferðast er á; maður sem ferðast á gríðalegum hraða um geiminn kemur yngri til jarðar heldur en þeir sem sátu heima og biðu hans. Þó að þær byggist á strangvís- indalegum grunni þá leiða kenningar skammtafræðinnar í raun af sér afskap- lega óvísindalega niðurstöðu; að það sé ekkert eitt rétt svar, enginn sannleikur. Í sérhverjum aðstæðum er allt mögulegt og allir möguleikar eiga sér stað þótt við sjáum bara eina útkomu. Vitaskuld upplifir enginn veruleikann með þessum hætti því skammtafræð- in er kerfi sem er smíðað utan um öreindir og atóm. Nema Guðjón (og Sam Beckett). Hann stekkur samstundis úr einum tíma í annan, eins og rafeindir flytjast beint milli orkuhvolfa í atómum. Þess vegna leitar hann sér huggunar í Voynich-handritinu, dularfullu handriti sem er skrifað með óþekktu letri á ókunna tungu og enginn veit hvaðan kom eða hvað merkir (þetta handrit er til í alvörunni). Guðjón verður hugfanginn af handritinu og tilurð þess vegna þess að við ráðgátunni um handritið er bara ein lausn: annaðhvort er það gabb; bull – eða það merkir eitthvað. Hvað það merkir er aukaatriði, það er einfaldlega haldreipi í heimi þar sem kettir eru bæði lifandi og dauðir. Algleymi er víðfeðm og metnaðarfull skáldsaga og uppspretta ýmissa áhuga- verðra pælinga um mörk skáldskapar og veruleika eða „sannleika“ þótt sömu þemu hafi að vísu verið mjög áberandi í skáldsögum víða um heim undanfarna TMM_2_2009.indd 122 5/26/09 10:53:29 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.