Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Page 125

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Page 125
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2009 · 2 125 Umbreytingin á Sál í Pál er ótrúleg en er notuð í sögu Hallgríms sem skálda- leyfi, réttlætir ólíkindalega framvindu sögunnar og breytinguna á kaldrifjuð- um atvinnumorðingja í umhyggjusaman tilvonandi föður. Og þrátt fyrir Tort- ure-terapíuna verður sú breyting ekki fyrir áhrif frá heilögum anda eða trú, heldur er jarðnesk í eðli sínu og opinberanir sögumanns eru af holdlegum toga. Bókin er full af þeirri ísmeygilegu kímni sem einkennir verk Hallgríms og persónur eru margar skoplega upp dregnar, ýktar útfærslur á fyrirmyndum úr veruleikanum. Hér verður húmorinn víða býsna svartur vegna tilvísana til starfsgreinar sögumannsins. Andi kvikmyndaleikstjórans Quentins Tarantino svífur yfir vötnum, ekki síst í því hvernig ofbeldi og morð eru færð inn á svið hversdagslegra fyrirbæra. Toxic hefur morð að atvinnu, en skírskotanir til hennar í samhengi við íslenskan hversdagsveruleika eru oft drepfyndnar. Raunar er Tarantinos getið oftar en einu sinni í bókinni og þá vísað til frægrar Íslandsferðar leikstjórans þar sem áfengi og lausgyrtar meyjar komu mjög við sögu. Tarantino á að hafa sofið hjá vinkonu Gunnhildar, dóttur Goodmoondoor, sem „hefur örugglega sofið hjá hundrað og fjörutíu“: „Þá höfum við það. Tar- antino á 139 íslenska kviðmága. Hann er vonandi búinn að uppfæra jólakorta- listann.“ (116) Sem fyrr segir ferðast Toxic undir fölsku flaggi, er annar en hann gefur sig út fyrir að vera, og oft skapast mjög kostuleg spenna milli leikna hlutverksins og þess hver hann er í raun. Svipað er uppi á teningnum í sambandi við pers- ónuna Truster sem Tómas heldur lengi vel að sé bróðir Gunnhildar, ástmeyjar sinnar, en reynist svo vera kærasti hennar. Af þessum misskilningi spretta ýmsar óborganlegar farsakenndar uppákomur. Í bókinni koma fram margvíslegar vangaveltur um ofbeldi, oft í kaldhæðni, eins og þegar fjallað er um það í tengslum við kynlíf. Þegar líður á söguna fá þessar vangaveltur þó alvarlegri undirtón samfara því að sögumaður rifjar upp þátttöku sína í Bosníustríðinu og persónulegan harm sinn þar. Hann hefur þurft að íklæðast hverju gervinu utan yfir annað og líkir sér við babúskudúkku þar sem innan í hverri dúkku leynist önnur minni: Ég horfi á sjálfan mig í speglinum. Einhvernveginn finnst mér þetta ekki vera ég. Ég stend andspænis babúskudúkku sem skartar andliti amerísks sjónvarpspredikara. Inni í henni er önnur dúkka: Pólski húsamálarinn Tadeusz Boksiwic. Inni í honum er rússneski vopnasmyglarinn Igor Illitch. Inni í honum leigumorðinginn Toxic. Inni í honum Ameríkubusinn Tom Boksic. Og innstur er svo „Meistarinn“, litli drengurinn Tomislav frá Split í Króatíu. (99) Þessi lög flettast burt eftir því sem sögunni vindur fram og eftir stendur sárs- aukafull reynsla af styrjöld og mannvonsku. Á móti er teflt ástinni sem sam- einingarafli sem virðir ekki landamæri en verður stundum ofbeldinu að bráð. Þetta kemur meðal annars fram í lýsingunni á sambandi sögumanns við serb- neska stúlku sem verður að flytja burt þegar Bosníustríðið skellur á, en þau hittast aftur í stríðinu miðju. TMM_2_2009.indd 125 5/26/09 10:53:30 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.