Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Blaðsíða 54

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Blaðsíða 54
Ú l f h i l d u r D a g s d ó t t i r 54 TMM 2011 · 3 fá þær æ meira rými eftir því sem á líður. Þetta á þó sérstaklega við um Erlend, því frá og með Röddinni (2002) verður þáttur hans enn meira áberandi og tvær bókanna, Harðskafi (2007) og Furðustrandir (2010), fjalla í raun fyrst og fremst um hann, sérstaklega sú síðarnefnda. Fyrstu bækurnar virðast eiga að gerast með um það bil árs millibili en svo fara atburðir að þéttast og það kom mér á óvart að uppgötva að frá Mýrinni (sem gerist í október 2001, þrátt fyrir að koma út árið 2000), rekja bækurnar sig hratt og síðustu fjórar, Harðskafi, Myrká (2008), Svörtuloft (2009) og Furðustrandir, gerast allar á sama tíma, um miðjan fyrsta áratug aldarinnar.7 Hlutirnir gerast því mun hraðar í heimi Erlendar og félaga, eða hægar, eftir því hvernig á það er litið. Hin dularfulla persóna Marion Briem birtist fyrst í Mýrinni og aðrar persónur sögunnar velta fyrir sér hvort Marion sé kven- eða karlkyns. Erlendur gefur ekkert upp (og Arnaldur ekki heldur) og þegar Marion deyr svo í Vetrarborginni (2005) hefur persónan enn ekki fengið ákveðið kyn. (Þess má svo geta að þessi textalegi leikur höfundar að skrifa kyn- lausan texta nær ákveðnu hámarki í Bettý.) Erlendur kynnist konu, Valgerði, í Röddinni og kemur hún ofurlítið við sögu í bókunum sem á eftir fylgja. Mannshvörf eru þema allt frá fyrstu bókinni, Sonum duftsins, og eru reyndar rædd í kjölfarið á lýsingunni sem vitnað er til hér að framan um ömurleika íslenskra glæpa: „Til voru dæmi um óútskýrð mannshvörf og þeim virtist fara fjölgandi.“8 Erlendur tekur mannshvörf alvarlega, auk þess sem hann tengir þau söknuði og sorg. Nöturleiki mannshvarfanna og skeytingarleysisins gagnvart þeim endurspeglast í hversu hráslagalega hann lýsir íslenskum morðum en í flestum tilfellum eiga þessar lýsingar vel við um þau morð sem til umfjöllunar eru í bókum Arnaldar. Í þessu sambandi er vert að minnast þess að þau „glæpa“-mál sem reynst hafa íslensku samfélagi einna erfiðust á síðari árum, svokölluð Guðmundar- og Geirfinnsmál, snúast einmitt um óupplýst mannshvörf. Það er þó ekki fyrr en í Grafarþögn (2001) sem sagt er frá hvarfi bróður Erlendar sem týndist í aftakaveðri og hríðarbyl þegar þeir voru drengir. Erlendar-saga Þegar Erlendur segir Evu Lind, meðan hún liggur í dái, frá hvarfi bróður síns, segir það lesanda strax margt um persónu hans – til dæmis að hann getur ekki opnað sig fyrir fólki undir eðlilegum kringumstæðum. Áður hafði ítrekað komið í ljós að Erlendur hefur mikinn áhuga á manns- hvörfum og þjóðlegum fróðleik um hrakningasögur; sjálfur hvarf hann
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.