Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Side 132

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Side 132
Á d r e p u r 132 TMM 2011 · 3 kunnugt. Einnig þetta: „aðferðin er í því fólgin að virkja mátt tungunnar til að byggja nýjar og sjálfstæðar veraldir, áður ókunna ljóðheima“ (bls. 15). Hér mætti einnig nefna grein Svavars Sig- mundssonar (frá 1965) um litanotkun í kvæðum Steins (12 bls.). Öll þessi rit og fleiri voru rædd í grein minni frá 2005. Þorsteinn slær úr og í um túlkunar- aðferð, segir (bls. 9) að ljóðin hafa það ekki að meginmark- miði að flytja merkingu heldur að vekja hughrif, og umfram allt felur skáldið orðunum ekki að flytja eina ótvíræða merkingu. Af þeim sökum er sú aðferð fyllilega réttmæt frá sjónarhóli skáldsins að hljóð (stuðlar) ráði að einhverju marki orðavali. Í annan stað veikir þetta bæði röksemdir um að flokkurinn sé túlkan- legur með hefðbundum hætti og að hann sé surrealískt verk. […] Sé þessi skiln- ingur minn réttur er einnig hæpið að tala um táknkerfi í Tímanum og vatninu eins og sumir ritskýrendur, til að mynda Preben Meulengracht Sørensen hafa gert. Áður sagði t.d. Matthías Johannessen (bls. 210): Symbólistarnir í Evrópu og síðar expressjónistarnir sem höfðu áhrif á Sorg Jóhanns Sigurjónssonar og ýmis- legt í Tímanum og vatninu og Dymbil- vöku bættu síðan við þessa áferð og ortu kvæði sem vöktu hugboð án frásagnar eða lýsingar, einatt með sundruðum setningum og órökvísum skilaboðum. Auðvitað veit ég ekki hvort Þorsteinn hefur lesið grein Matthíasar. En hann hefði átt að kynna sér það helsta sem skrifað var um ljóðabálkinn áður en hann sjálfur fjallaði um hann. Og vitnað var til þessarar umfjöllunar Matthíasar í grein minni 2005 sem Þorsteinn sagðist hafa lesið. Svo segir Þorsteinn (bls. 13): Við lestur Tímans og vatnsins vaknar sú spurning oft hvernig lesa beri ljóðin, hvort þau beri að lesa táknlestri eða bók- staflegum lestri, sem svo mætti kalla, hvort orð og orðasambönd séu tákn sem vísi út fyrir sig til þekkts veruleika, eða hvort þau beri að taka bókstaflega sem sjálfstæðan veruleika sem ekki sé til utan ljóðsins. Við spurningunni er ekkert ein- falt svar sem dugi við öll ljóð bálksins. Með þessu móti getur hann í senn túlk- að mótsagnakenndustu texta í Tíman- um og vatninu sem lýsingu á umhverf- inu, litið hjá öllu sem mælir því í mót – og talið sig friðhelgan. „Það er bæði og“. En í rauninni eru þær túlkanir sem hann ber fram, jafnan af tagi röklegs skilnings, að ljóðin vísi til hins og þessa sem allir geti skynjað (bls. 14–16). Og þá túlkun leiðir óhjákvæmilega af grund- vallarskoðun hans á Tímanum og vatn- inu. Þannig segir hann um 12. ljóð (bls. 20): Kvæðið dregur upp ógnvænlega mynd, lýsir sársauka og vanlíðan. Við skulum lesa það sem svo að ljóðmælandi sé skáld, jafnvel Steinn Steinarr sjálfur. Hestarnir sem hugsunum (eða öllu heldur ljóðum) skáldsins er líkt við eru „blóðjárnaðir“, dagarnir „nafnlausir“ – viðburðalausir og hver öðrum líkur – og falla lífvana „eins og nýskotnir fuglar“ yfir „nátt- stað“ þess. Skáldið á sér greinilega hvergi samastað. Þversagnirnar í þriðja erindi má ef til vill lesa svo: Skáldið hlaut eitt sinn högg og ber þess enn merki, játunin jafngilti neitun en konan (skulum við segja) sem er fjarri víkur aldrei úr huga þess. Þetta verð ég að kalla að Þorsteinn yrki sig inn í ljóð Steins, – þetta er allt frjáls spuni, sem ekkert bindur við ljóð Steins. Þessi túlkunaraðferð felst í því að líta hjá
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.