Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Síða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Síða 132
Á d r e p u r 132 TMM 2011 · 3 kunnugt. Einnig þetta: „aðferðin er í því fólgin að virkja mátt tungunnar til að byggja nýjar og sjálfstæðar veraldir, áður ókunna ljóðheima“ (bls. 15). Hér mætti einnig nefna grein Svavars Sig- mundssonar (frá 1965) um litanotkun í kvæðum Steins (12 bls.). Öll þessi rit og fleiri voru rædd í grein minni frá 2005. Þorsteinn slær úr og í um túlkunar- aðferð, segir (bls. 9) að ljóðin hafa það ekki að meginmark- miði að flytja merkingu heldur að vekja hughrif, og umfram allt felur skáldið orðunum ekki að flytja eina ótvíræða merkingu. Af þeim sökum er sú aðferð fyllilega réttmæt frá sjónarhóli skáldsins að hljóð (stuðlar) ráði að einhverju marki orðavali. Í annan stað veikir þetta bæði röksemdir um að flokkurinn sé túlkan- legur með hefðbundum hætti og að hann sé surrealískt verk. […] Sé þessi skiln- ingur minn réttur er einnig hæpið að tala um táknkerfi í Tímanum og vatninu eins og sumir ritskýrendur, til að mynda Preben Meulengracht Sørensen hafa gert. Áður sagði t.d. Matthías Johannessen (bls. 210): Symbólistarnir í Evrópu og síðar expressjónistarnir sem höfðu áhrif á Sorg Jóhanns Sigurjónssonar og ýmis- legt í Tímanum og vatninu og Dymbil- vöku bættu síðan við þessa áferð og ortu kvæði sem vöktu hugboð án frásagnar eða lýsingar, einatt með sundruðum setningum og órökvísum skilaboðum. Auðvitað veit ég ekki hvort Þorsteinn hefur lesið grein Matthíasar. En hann hefði átt að kynna sér það helsta sem skrifað var um ljóðabálkinn áður en hann sjálfur fjallaði um hann. Og vitnað var til þessarar umfjöllunar Matthíasar í grein minni 2005 sem Þorsteinn sagðist hafa lesið. Svo segir Þorsteinn (bls. 13): Við lestur Tímans og vatnsins vaknar sú spurning oft hvernig lesa beri ljóðin, hvort þau beri að lesa táknlestri eða bók- staflegum lestri, sem svo mætti kalla, hvort orð og orðasambönd séu tákn sem vísi út fyrir sig til þekkts veruleika, eða hvort þau beri að taka bókstaflega sem sjálfstæðan veruleika sem ekki sé til utan ljóðsins. Við spurningunni er ekkert ein- falt svar sem dugi við öll ljóð bálksins. Með þessu móti getur hann í senn túlk- að mótsagnakenndustu texta í Tíman- um og vatninu sem lýsingu á umhverf- inu, litið hjá öllu sem mælir því í mót – og talið sig friðhelgan. „Það er bæði og“. En í rauninni eru þær túlkanir sem hann ber fram, jafnan af tagi röklegs skilnings, að ljóðin vísi til hins og þessa sem allir geti skynjað (bls. 14–16). Og þá túlkun leiðir óhjákvæmilega af grund- vallarskoðun hans á Tímanum og vatn- inu. Þannig segir hann um 12. ljóð (bls. 20): Kvæðið dregur upp ógnvænlega mynd, lýsir sársauka og vanlíðan. Við skulum lesa það sem svo að ljóðmælandi sé skáld, jafnvel Steinn Steinarr sjálfur. Hestarnir sem hugsunum (eða öllu heldur ljóðum) skáldsins er líkt við eru „blóðjárnaðir“, dagarnir „nafnlausir“ – viðburðalausir og hver öðrum líkur – og falla lífvana „eins og nýskotnir fuglar“ yfir „nátt- stað“ þess. Skáldið á sér greinilega hvergi samastað. Þversagnirnar í þriðja erindi má ef til vill lesa svo: Skáldið hlaut eitt sinn högg og ber þess enn merki, játunin jafngilti neitun en konan (skulum við segja) sem er fjarri víkur aldrei úr huga þess. Þetta verð ég að kalla að Þorsteinn yrki sig inn í ljóð Steins, – þetta er allt frjáls spuni, sem ekkert bindur við ljóð Steins. Þessi túlkunaraðferð felst í því að líta hjá
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.