Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Page 133

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Page 133
Á d r e p u r TMM 2011 · 3 133 helstu sérkennum textans, líta einmitt hjá því óræða orðalagi sem greinir hann frá öðrum ljóðabálkum. Ennfremur segir Þorsteinn (bls. 14): Gagnsæjum vængjum/ flýgur vatnið til baka/ gegn viðnámi sínu […] Það er myndhverfing sem svarar til þeirrar myndar Halldórs [Laxness] að fossinn renni upp í móti. […] Er ekki eðlilegra að lesa erindið bókstaflega: „Hið rauðgula hnoða“ er rauðgult hnoða og þarf ekki frekari skýringar við. […] að þar glitti í goðsagna- og þjóðsagnaminnið um „leiðarhnoðað“ sem vísaði mönnum leið úr ógöngum. [… bls. 16] En það mætti líka lesa ljóðið táknlestri, lesa það sem ljóð Steins um Stein Steinar skáld. Hvíta höndin í fyrsta og þriðja erindi væri þá tilvísun til hinnar visnu handar skáldsins. Miðerindið lýsir því með myndrænum hætti hve líf hans er valt. Við dauða hans hverfur tíminn; „og loks er eins og ekkert hafi gerst. [Og líf mitt stóð kyrrt/ eins og kringlótt smámynt/ sem er reist upp á rönd] Þannig túlkar Þorsteinn áfram, og er ástæðulaust að rekja það hér, fólk getur lesið grein hans. En þessi túlkunarleið er eins og hjá þeim Silju og Matthíasi, og skýrir það væntanlega þá staðreynd að hann vísar aldrei til þeirra! Ég tek hér atriði úr grein Silju. Hún hefur vissulega fyrirvara (bls. 36): Það er erfiðara um vik að fullyrða um nákvæmar skoðanir skáldsins í Tíman- um og vatninu, þar er talað í myndum og gátum. [en í framhaldi er m.a., bls. 37:] í seinni bókum sínum, einkum Tímanum og vatninu, hvarf Steinn frá hefðbundinni notkun lita og litaði sjálfur bæði hluti og hugtök. Sérkennilegt við þá breytingu var að hvíti liturinn, litur hinnar visnu handar, kom í stað dökkra lita á sorg og dauða. Hin hvíta fregn skáldsins er eflaust ekki hvít af neinni tilviljun, hún gæti verið kvíðafull spá þess um framtíð jarðarbarna, en þau hlusta ekki, sofa bara. Matthías sagði (bls. 215): Í næsta kvæði er hin hvíta fregn um krossfestinguna flutt „yfir sofandi jörð“ og þau orð falla eins og vornæturregn í ísblátt vatnið, þ.e. upprisa, þrátt fyrir allt [o.áfr.] Silja hefur það sér til réttlætingar að hún er að leita vitnisburða um tilvistar- hyggju í ljóðasafni Steins. Um Þorstein gegnir öðru máli, hann stefnir að heild- artúlkun á Tímanum og vatninu. En sameiginlegt túlkunum Silju, Þorsteins, Matthíasar og fleiri, er þrátt fyrir alla fyrirvara að lesa lýsingu raunveruleik- ans úr mótsögnum Tímans og vatnsins. Ég er þessu algjörlega ósammála, eins og ég rek í tilvitnaðri grein minni. Þor- steinn vísar til umfjöllunar minnar um Tímann og vatnið í bókinni Kóralforspil hafsins, 1992. Þar er fjallað um verkið á bls. 80–104, og vitaskuld er þar tekin afstaða til fyrri túlkana. En fyrst ég fjallaði aftur um efnið þrettán árum síðar, og í mun lengra máli, þá mætti öllum ljóst vera að sú túlkun kemur í stað hinnar fyrri. Ekki breytt niður- staða, en ítarlegri rök. Þar er líka vikið að fleiri túlkunum, m.a. Matthíasar. Í þessari grein minni frá 2005 rek ég mörg dæmi þess að í ljóðabálkinum sé vandlega girt fyrir röklegan skilning með mótsögnum af tagi surrealisma. Ekki vill Þorsteinn fallast á það og færir þau rök að 2. erindi 7. ljóðs sé dæmi- gerður surrealismi: Dagseldur, ljós, í kyrrstæðum ótta gegnum engil hraðans, eins og gler. Það er hinsvegar mjög fjarri því að vera
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.