Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Síða 133

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Síða 133
Á d r e p u r TMM 2011 · 3 133 helstu sérkennum textans, líta einmitt hjá því óræða orðalagi sem greinir hann frá öðrum ljóðabálkum. Ennfremur segir Þorsteinn (bls. 14): Gagnsæjum vængjum/ flýgur vatnið til baka/ gegn viðnámi sínu […] Það er myndhverfing sem svarar til þeirrar myndar Halldórs [Laxness] að fossinn renni upp í móti. […] Er ekki eðlilegra að lesa erindið bókstaflega: „Hið rauðgula hnoða“ er rauðgult hnoða og þarf ekki frekari skýringar við. […] að þar glitti í goðsagna- og þjóðsagnaminnið um „leiðarhnoðað“ sem vísaði mönnum leið úr ógöngum. [… bls. 16] En það mætti líka lesa ljóðið táknlestri, lesa það sem ljóð Steins um Stein Steinar skáld. Hvíta höndin í fyrsta og þriðja erindi væri þá tilvísun til hinnar visnu handar skáldsins. Miðerindið lýsir því með myndrænum hætti hve líf hans er valt. Við dauða hans hverfur tíminn; „og loks er eins og ekkert hafi gerst. [Og líf mitt stóð kyrrt/ eins og kringlótt smámynt/ sem er reist upp á rönd] Þannig túlkar Þorsteinn áfram, og er ástæðulaust að rekja það hér, fólk getur lesið grein hans. En þessi túlkunarleið er eins og hjá þeim Silju og Matthíasi, og skýrir það væntanlega þá staðreynd að hann vísar aldrei til þeirra! Ég tek hér atriði úr grein Silju. Hún hefur vissulega fyrirvara (bls. 36): Það er erfiðara um vik að fullyrða um nákvæmar skoðanir skáldsins í Tíman- um og vatninu, þar er talað í myndum og gátum. [en í framhaldi er m.a., bls. 37:] í seinni bókum sínum, einkum Tímanum og vatninu, hvarf Steinn frá hefðbundinni notkun lita og litaði sjálfur bæði hluti og hugtök. Sérkennilegt við þá breytingu var að hvíti liturinn, litur hinnar visnu handar, kom í stað dökkra lita á sorg og dauða. Hin hvíta fregn skáldsins er eflaust ekki hvít af neinni tilviljun, hún gæti verið kvíðafull spá þess um framtíð jarðarbarna, en þau hlusta ekki, sofa bara. Matthías sagði (bls. 215): Í næsta kvæði er hin hvíta fregn um krossfestinguna flutt „yfir sofandi jörð“ og þau orð falla eins og vornæturregn í ísblátt vatnið, þ.e. upprisa, þrátt fyrir allt [o.áfr.] Silja hefur það sér til réttlætingar að hún er að leita vitnisburða um tilvistar- hyggju í ljóðasafni Steins. Um Þorstein gegnir öðru máli, hann stefnir að heild- artúlkun á Tímanum og vatninu. En sameiginlegt túlkunum Silju, Þorsteins, Matthíasar og fleiri, er þrátt fyrir alla fyrirvara að lesa lýsingu raunveruleik- ans úr mótsögnum Tímans og vatnsins. Ég er þessu algjörlega ósammála, eins og ég rek í tilvitnaðri grein minni. Þor- steinn vísar til umfjöllunar minnar um Tímann og vatnið í bókinni Kóralforspil hafsins, 1992. Þar er fjallað um verkið á bls. 80–104, og vitaskuld er þar tekin afstaða til fyrri túlkana. En fyrst ég fjallaði aftur um efnið þrettán árum síðar, og í mun lengra máli, þá mætti öllum ljóst vera að sú túlkun kemur í stað hinnar fyrri. Ekki breytt niður- staða, en ítarlegri rök. Þar er líka vikið að fleiri túlkunum, m.a. Matthíasar. Í þessari grein minni frá 2005 rek ég mörg dæmi þess að í ljóðabálkinum sé vandlega girt fyrir röklegan skilning með mótsögnum af tagi surrealisma. Ekki vill Þorsteinn fallast á það og færir þau rök að 2. erindi 7. ljóðs sé dæmi- gerður surrealismi: Dagseldur, ljós, í kyrrstæðum ótta gegnum engil hraðans, eins og gler. Það er hinsvegar mjög fjarri því að vera
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.