Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Blaðsíða 134

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Blaðsíða 134
Á d r e p u r 134 TMM 2011 · 3 dæmigert fyrir f lokkinn. Það sker sig úr fyrir þær sakir að það er undantekning frá þeirri meginaðferð Steins að vekja hughrif með einstökum orðum, orða- samböndum og myndum. Sem er út af fyrir sig arfur frá symbólisma, eins og svo margt í nútímaljóðlist, en ekki sur- realisma. Fleira má nefna sem andstætt er þeirri stefnu, svo sem fágun ljóðanna. Þau eru greinilega mjög vísvituð smíð og fáguð til hins ítrasta. Og samsetning bálksins er þaulhugsuð, afurð margra ára tilrauna. [bls. 28. Enn segir Þorsteinn í aftanmálsgrein 8, bls. 35: fastmótað kerfi á borð við ljóðstafasetningu er surreal- isma fjarlægt.] Þetta minnir á tilvitnaða klausu Matth- íasar um hughrif symbólisma hér að framan. Síðustu atriði sín rökstyður Þorsteinn ekki, og sé ég ekki aðra skýr- ingu á því en að hann fylgi hér þeim gamalkunna fordómi að rugla saman hráefni surrealista og afurðum. Þeir lögðu sig fram um að brjótast út úr vanahugsun með því að stunda ósjálf- ráða skrift, og að skrifa hver eftir öðrum á blað án þess að sjá hvað hinir skrifuðu, og fleira af því tagi, oft hópstarf. Þetta var til að vekja ímyndunaraflið, úr því frumefni unnu þeir, en að sjálfsögðu eru öll listaverk eining, hnituð úr mismun- andi þáttum, yfirleguverk einstaklings. Ég bíð þess spenntur að Þorsteinn sýni fram á annað um verk surrealista. Ég færi mörg dæmi þess að Steinn byggi ljóðabálkinn Tíminn og vatnið ekki síst á surrealískum mótsögnum ljóðabálksins „mannen utan väg“ eftir sænska skáldið Erik Lindegren, en hann birtist fyrst árið 1942, var endurútgef- inn 1946 og vakti þá mikla athygli. Alkunna var að Steinn var mánuðum saman í Svíþjóð upp úr seinni heims- styrjöld – ásamt Hannesi Sigfússyni, sem vitnar að þeir þá lásu sænsk nútímaskáld, m.a. Lindegren. Hannes vildi þó ekki kannast við áhrif þeirra á þá Stein (Örn Ólafsson 2005, bls. 120). Eins og ég nefndi þar í grein minni er það ekki mín uppgötvun að tengja Tím- ann og vatnið við þennan ljóðabálk Lin- degren, það gerði danski þýðandi ljóða Steins, Poul P.M. Pedersen þegar árið 1964 í formála danskra þýðinga sinna á ljóðum Steins. Þorsteini bar sem öðrum fræðimönn- um að kanna hvort eitthvað í Tímanum og vatninu mælti gegn túlkun hans. Og það var auðfundið í mínum fjölmörgu dæmum um mótsetningar, samstillingu ósamræmanlegra atriða, en það tel ég megineinkenni surrealisma. Og þótt módernismi svo sem surrealismi hafi þróast úr symbólisma er hann mjög ólíkur þeirri aðferð symbólista að vekja hughrif. Ég orðaði aðferð þeirra raunar svo í langri rannsókn, Seiðblátt hafið (2008, einkum á bls. 277–434), að með samstillingu mismunandi þátta skapi symbólistar eitthvað nýtt, tilfinningu fyrir andartaki. Þeir gerðu náttúrufyrir- bæri og hugtök nákomin lesendum með persónugervingu þeirra og líkingum við hluti í nánasta umhverfi fólks. En í módernismanum ríkir yfirleitt gagn- stæð stefna, að nota líkingar til að sýna nærtæka, kunnuglega hluti sem ankannalega, framandi. Það einkennir Tímann og vatnið, og raunar æ meir frá fyrri gerð til seinni. Í þeim bálki skiptir meginmáli að ljóðmælandi er í fögru, annarlegu, óskiljanlegu umhverfi, það er umhverfi, sem hann hefur engin tök á. Það er mjög mikilvægt í ljóðabálkin- um, að mótsagnir hans girða fyrir rök- legan skilning. Þannig skynja lesendur þessar ógöngur, finna fyrir þeim. Og þaðan reynir ljóðmælandi að nálgast viðmælanda í ástarsambandi, sem virð- ist þá eina leiðin til að ná tökum á til- verunni. Ætli skýring þess að Þorsteinn lætur
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.