Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Qupperneq 134

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Qupperneq 134
Á d r e p u r 134 TMM 2011 · 3 dæmigert fyrir f lokkinn. Það sker sig úr fyrir þær sakir að það er undantekning frá þeirri meginaðferð Steins að vekja hughrif með einstökum orðum, orða- samböndum og myndum. Sem er út af fyrir sig arfur frá symbólisma, eins og svo margt í nútímaljóðlist, en ekki sur- realisma. Fleira má nefna sem andstætt er þeirri stefnu, svo sem fágun ljóðanna. Þau eru greinilega mjög vísvituð smíð og fáguð til hins ítrasta. Og samsetning bálksins er þaulhugsuð, afurð margra ára tilrauna. [bls. 28. Enn segir Þorsteinn í aftanmálsgrein 8, bls. 35: fastmótað kerfi á borð við ljóðstafasetningu er surreal- isma fjarlægt.] Þetta minnir á tilvitnaða klausu Matth- íasar um hughrif symbólisma hér að framan. Síðustu atriði sín rökstyður Þorsteinn ekki, og sé ég ekki aðra skýr- ingu á því en að hann fylgi hér þeim gamalkunna fordómi að rugla saman hráefni surrealista og afurðum. Þeir lögðu sig fram um að brjótast út úr vanahugsun með því að stunda ósjálf- ráða skrift, og að skrifa hver eftir öðrum á blað án þess að sjá hvað hinir skrifuðu, og fleira af því tagi, oft hópstarf. Þetta var til að vekja ímyndunaraflið, úr því frumefni unnu þeir, en að sjálfsögðu eru öll listaverk eining, hnituð úr mismun- andi þáttum, yfirleguverk einstaklings. Ég bíð þess spenntur að Þorsteinn sýni fram á annað um verk surrealista. Ég færi mörg dæmi þess að Steinn byggi ljóðabálkinn Tíminn og vatnið ekki síst á surrealískum mótsögnum ljóðabálksins „mannen utan väg“ eftir sænska skáldið Erik Lindegren, en hann birtist fyrst árið 1942, var endurútgef- inn 1946 og vakti þá mikla athygli. Alkunna var að Steinn var mánuðum saman í Svíþjóð upp úr seinni heims- styrjöld – ásamt Hannesi Sigfússyni, sem vitnar að þeir þá lásu sænsk nútímaskáld, m.a. Lindegren. Hannes vildi þó ekki kannast við áhrif þeirra á þá Stein (Örn Ólafsson 2005, bls. 120). Eins og ég nefndi þar í grein minni er það ekki mín uppgötvun að tengja Tím- ann og vatnið við þennan ljóðabálk Lin- degren, það gerði danski þýðandi ljóða Steins, Poul P.M. Pedersen þegar árið 1964 í formála danskra þýðinga sinna á ljóðum Steins. Þorsteini bar sem öðrum fræðimönn- um að kanna hvort eitthvað í Tímanum og vatninu mælti gegn túlkun hans. Og það var auðfundið í mínum fjölmörgu dæmum um mótsetningar, samstillingu ósamræmanlegra atriða, en það tel ég megineinkenni surrealisma. Og þótt módernismi svo sem surrealismi hafi þróast úr symbólisma er hann mjög ólíkur þeirri aðferð symbólista að vekja hughrif. Ég orðaði aðferð þeirra raunar svo í langri rannsókn, Seiðblátt hafið (2008, einkum á bls. 277–434), að með samstillingu mismunandi þátta skapi symbólistar eitthvað nýtt, tilfinningu fyrir andartaki. Þeir gerðu náttúrufyrir- bæri og hugtök nákomin lesendum með persónugervingu þeirra og líkingum við hluti í nánasta umhverfi fólks. En í módernismanum ríkir yfirleitt gagn- stæð stefna, að nota líkingar til að sýna nærtæka, kunnuglega hluti sem ankannalega, framandi. Það einkennir Tímann og vatnið, og raunar æ meir frá fyrri gerð til seinni. Í þeim bálki skiptir meginmáli að ljóðmælandi er í fögru, annarlegu, óskiljanlegu umhverfi, það er umhverfi, sem hann hefur engin tök á. Það er mjög mikilvægt í ljóðabálkin- um, að mótsagnir hans girða fyrir rök- legan skilning. Þannig skynja lesendur þessar ógöngur, finna fyrir þeim. Og þaðan reynir ljóðmælandi að nálgast viðmælanda í ástarsambandi, sem virð- ist þá eina leiðin til að ná tökum á til- verunni. Ætli skýring þess að Þorsteinn lætur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.