Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 50

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 50
H a l l g r í m u r H e l g a s o n 50 TMM 2012 · 1 Um hvað er þessi bók? Að miklu leyti fjallar hún um sálrænt ofbeldi, ævilangt einelti, ofríki karlmannsins og þjáningu kvenna. Framan af er meginsagan um Þóru í Hvammi og baráttu hennar við æskuástina. Jón Jakobsson er aðalgæinn í dalnum, sjálfur Dalaprinsinn, fallegastur og fjörugastur, situr best hest og leikur á harmóníku, eftirherma góð og dansherra með afbrigðum, sem og erfingi stærstu og bestu jarðarinnar. Herra Fullkominn. Og þar af leiðandi elskaður af öllum stúlkum, Þóru þar á meðal. Og líkt og slíkum mönnum er gjarnt kann hann manna best þá kúnst að halda þeim öllum heitum — hleypur á milli hellna eins og kokkur í stóru eldhúsi og kyndir undir hverjum potti — og ekki bara fram að brúðkaupi heldur að því loknu líka. Þetta kann að hljóma klisjulega en lýsingin á Jóni er þó sálfræðilega djúp og hárnákvæm. Ofbeldi hans er alltaf á ljúfu nótunum og vinalega fram borið. En í raun er hann illa dekraður egóisti sem fer sínu fram án tillits til annarra, ótruflaður af því sem samviska nefnist. Við getum sagt að hann sé siðleysingi. Drykkfelldur partýhrútur sem lætur sér ekki nægja að fá fallegustu stúlkuna á svæðinu heldur vill líka fá að geta börn með öllum hinum og líður engri þeirra að eiga annan mann. Hann gengur jafnvel svo langt að koma viðhaldinu sínu fyrir sem vinnukonu hjá Þóru sem þjáist í Hvammi og læðist svo um nætur inn í eldhúsið á bæ hennar til að fá gagn af stúlkunni. Hann vill ríkja yfir öllu og að allt lúti sér. Í raun má segja að hann sé hinn klassíski íslenski forkólfur, með Blackberry-símann í vöðlunum og laxeldiskerið aftan á pallbílnum. (Það mætti halda að þessi karakter hefði verið styrktur af Byggða- stofnun.) Og Þóra er að eilífu föst í landhelgi þessa manns. Hún kemst aldrei undan ást sinni á þessum oflátungi, sem henni er þó fullvel ljóst að er meinvaldur lífs hennar. Hún reynir þó hvað hún getur að útiloka hann úr lífi sínu, að giftast öðrum manni, eignast börn og eiga sér líf, en verður sífellt að lúta í lægra haldi fyrir þessum veikleika sínum. Fyrstu bindi Dalalífs gætu í raun heitið Kvalalíf. Þóra sjálf virðist meðvituð um þetta og á erfitt með að horfa á kynsystur sínar falla í sömu gryfju. Þegar hún fréttir að mágkonan María ætli að lúffa fyrir lífinu og ekki fylgja ástinni sinni til Ameríku heldur taka að sér gamlan ekkjumann úti á Strönd, gerir hún sér tveggja daga ferð til hennar til að reyna að telja henni hughvarf. Og þá má spyrja: Var Guðrún frá Lundi með þessu að gagnrýna feðraveldið? Var hún að fjalla beint um undirokun kvenna? Var hún femínískur höfundur? Ja, hún skrifaði allavega sársaukasögu konu sem var að eilífu föst í Hrútadal. Í raun má segja að þessi hluti Dalalífs sé Sjálfstætt fólk frá sjónarhorni
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.