Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 90

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 90
Á d r e p u r 90 TMM 2012 · 1 þeirra. Jónas Jónsson frá Hriflu staðhæfir til dæmis árið 1927 að Íslendingar séu „byrjendur í byggingarlistinni“ (Jónas Jónsson 1927:19). Svo útbreidd er þessi skoðun að Hjörleifur Stefánsson sjálfur, sem er fyrrum umsjónarmaður með húsasafni Þjóðminjasafns Íslands, minn- ist ekki á það í nýlegri bók sinni, Andi Reykjavíkur (2008), hvernig torfhúsum í bænum var rutt úr vegi og hvernig þær aðgerðir bjuggu í raun til anda Reykja- víkur. En um miðja nítjándu öldina var Reykjavík „torfbæjarborg“. (Árni Óla 1949:493) og var síðasta torfhúsið í bænum, Litla-Brekka við Suðurgötu, ekki rifið fyrr en árið 1980. Hughrif varanleikans Við höfum séð hér að framan hvernig torfi og torfbyggingum hafa verið eign- aðir eiginleikar sem hafa stofnað heilsu fólks í tvísýnu og hvernig táknrænt gildi torfsins og torfbæjarins hefur að ein- hverju leyti tekið yfir það sem við getum kallað efnislega eiginleika þess. Tákn- rænar myndir af þeim efnisveruleika sem fólk býr við hefur norski fornleifa- fræðingurinn Björnar Olsen gagnrýnt í nýlegri bók. Hann heldur því fram að kenningarstraumar innan félags- og hugvísinda, sem horfa framhjá eigin- leikum hluta í kenningarsmíði sinni, séu á villigötum. Mikilvægi efnislegra hluta, segir hann, er fyrst og fremst metið út frá gildi þeirra sem „líkingarmál, tákn, íkon, skilaboð og texti“ færa þeim í stað þess að horft sé á eðlislæga eiginleika þeirra sjálfra (2010:34). Það er of langt mál að gera grein fyrir þessari gagnrýni, en mig langar til að draga fram þætti sem Olsen telur að séu meðal eðlislægr- ar náttúru hluta, ef ég má orða það svo. Þessi náttúra hluta bregður, að mínu mati, áhugaverðu ljósi á torf, torfbæja- rústir og leiðir sem eru farnar til að miðla þessum menningararfi. Olsen heldur því fram að ending hluta og það að þeir séu til staðar séu mikilvægir eiginleikar efnislegra hluta, ef ekki þeir mikilvægustu. Ástæðan fyrir mikilvægi þeirra, segir hann, stafar af því að hlutir sem slíkir bjóða upp á tilfinningu fyrir öryggi og spásögn um framtíðina. Þessar hugmyndir um áreiðanlega endingu hluta, segir Olsen, fela í sér að hlutir eru taldir til taks fyrir félagsleg og menningarleg tengsl í fram- tíðinni og þar með hafa þeir mikilvægu hlutverki að gegna fyrir hverskonar end- urtekningar. Vegna þessa eiginleika gera þeir fólki kleift að safna því sem er liðið í tíma, fortíðinni. (2010:160). Olsen heldur því fram að hugmyndin um stöð- ugleika hluta sé álitin eðlilegt ástand þeirra og kalli það fram friðþægingu hjá fólki og skipti miklu máli með ýmsum hætti – fyrir samfélagið, félagsleg tengsl og tilveru einstaklinga – eða með öðrum orðum „„hlutir á réttum stað“ þykja jarðtenging fyrir jafnvægi sálar- innar; þar sem stöðugleiki hluta sem fólk notar frá degi til dags færir því hug- hrif um varanleika“ (2010:159). Olsen gerir einnig viðhorfið til hrörn- unar að umtalsefni í bók sinni. Hrörnun hluta er talin neikvæð, segir hann, þar sem þeir eru taldir spillast og lítil lækk- ast í efnafræðilegum ferlum. Á sama tíma er litið svo á að upplýsingar, þekk- ing og minning þeim tengdum tapist í ferlinu. Olsen vill snúa þessari skoðun við og líta svo á að í þessu ferli breytinga verði til ný og eftirsóknarverð þekking. Olsen vitnar í breska fornleifafræðing- inn Tim Edensor sem lýsir þessari við- horfsbreytingu á þennan hátt: Rústir skapa óþekkt landslag, þar sem þær afhjúpa það sem var hulið áður; hlutirnir sem gerðu bygginguna heil- lega eru berskjaldaðir, þeim hefur verið svipt ofan af töfrum hennar. Innviðirnir […] innyfli byggingarinnar – leka út.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.