Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Side 99
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 1 99 urinn hirðir ekki einu sinni um að fylgja félaga sínum og besta vini til graf- ar en heldur rakleitt af stað gangandi til þorpsins. Hann velur sér erfiðari og lengri leið yfir heiðina, frekar en Ófær- una fyrir fjallið, því hann vill ekki vera í námunda við hafið framar, hvað þá feta spor þeirra Bárðar til baka einungis nokkrum klukkustundum eftir að þeir fóru þar um fullir vonar og hugljómun- ar. Strákurinn hefur þegar lifað sinn Paradísarmissi. Hann er búinn að missa alla og gælir við þá hugmynd að týna sjálfur lífinu á leiðinni, gefa sig á vald þögninni. Það á þó ekki fyrir stráknum að liggja að hverfa úr þessum heimi enn sem komið er. Orðin sem urðu Bárði að bana, draga hann upp úr hverjum skafl- inum á fætur öðrum þegar þögnin er komin ískyggilega nærri. Bókinni ætlar hann nefnilega að skila og það gerir hann, þótt það kosti hann næstum lífið. Enda veit hann manna best að dauðinn er ekki auðveld lausn, „það er ábyrgðar- hluti að deyja“ (H&H bls. 99). Með vissum hætti má segja að dauði Bárðar fleyti stráknum í átt að betra lífi. Hann eignast nýja vini í Plássinu; Geir- þrúði, Helgu og Kolbein, en þau búa saman í einskonar andófi við valda- mesta fólkið í þorpinu – aðhyllast við- horf sem eru mun nútímalegri og umburðarlyndari en tímarnir í kringum 1900 þoldu. Strákurinn fær inni hjá þeim. Ást hans á orðum og trúmennska gagnvart stórvirki Miltons í eigu Kol- beins færir hann undir þeirra verndar- væng. Strákurinn lifir sem sagt af og undir lok fyrsta bindis Himnaríkis og helvítis hefur hann snúið baki við sjómennsk- unni, við lífi því sem faðir hans og for- feður hafa lifað fram að þessu. Líf hans hefur tekið nýja stefnu, enda er hann kominn í annars konar samfélag. Þétt- býlið hefur tekið við af forneskjulegum kotbúskap og fiskiróðrum á árabátum. Sjálfstraust stráksins hefur einnig eflst til mikilla muna samhliða því að honum opnast nýir möguleikar. Hann er líka skemmtilega hégómlegur, áttar sig fljótt á því að það breytist einnig ýmislegt við að komast í þokkaleg föt í fyrsta skipti á ævinni. Mestu skiptir þó að lífsviðhorf fólksins í húsi Geirlaugar mótast af ást á bókum, jafnræði og samhjálp, sem minnir á viðhorfin sem móðir stráksins hefur lýst í bréfum sínum til hans þar sem hún segir af sér og föður hans til að halda vakandi minningum hans um þau og þá drauma sem þau áttu sér. Strákur- inn er í einhverjum skilningi kominn í „föðurhús“ í fyrsta sinn frá því að pabbi hans drukknaði og heimilið var leyst upp. Gildir þá einu þótt kvenmaður sé í forsvari fyrir húsinu á tímum sem rétt mörkuðu árdaga kvenréttinda – Geir- þrúður er nefnilega á við hvaða karl sem er. Og það er sem sagt í hennar húsi sem við finnum strákinn í upphafi annars bindis trílógíunnar, Harmi englanna. Orð sem hjálparsveitir Harmur englanna er tákn fyrir snjóinn. Það er engu líkara en svo margir hafi drukknað að englarnir geti ekki hætt að gráta. Af snjó er því svo sannarlega nóg í þessum miðhluta sögunnar af strákn- um. Og ef saga vináttunnar við Bárð var sögð í tengslum við hafið í Himnaríki og helvíti, þá þroskast vináttan við Jens landpóst í réttu hlutfalli við fannfergið í Harmi englanna. Meðfram því að gera þorpslífinu skil er þetta miðjubindi trí- lógíu Jóns Kalmans þó fyrst og fremst saga af lærdómi og orðum. Af átökum þeim tengdum, áhrifamætti þeirra og hversu langt menn ganga til að koma orðum og visku til skila. Það virkar með nokkrum ólíkindum á lesandann, þegar strákurinn er loksins
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.