Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 130

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 130
D ó m a r u m b æ k u r 130 TMM 2012 · 1 1954. Að vísu á hann í brösum við að ljúka síðara bindi og fá Ragnar til að standa við sitt – það kemur ekki út fyrr en 1958. En þá er líka að uppgjöf eins- konar komið. Þorsteinn rekur það eftir góðum heimildum, að Elías verður fyrir sönnum vonbrigðum með alla útgáfu- og viðtökusögu þessarar skáldsögu, sem hann lagði mikinn metnað í og vonar sjálfur að sé „einhver heiðarlegasta til- raun sem nokkur Íslendingur hefur nokkru sinni gert til að lýsa aktúel hlut- um“ (110). Lýsa því sem mestu varðar í samtímanum. Hér rekur hvað annað. Samherji Elíasar í róttækni þeirra tíma, Bjarni Benediktsson frá Hofteigi, var í þann mund sem fyrri hluti Sóleyjarsögu kom út mjög í þeim ham að vilja sjá í skáldskap hvetjandi framlag til barátt- unnar. Og á það fannst honum í ritdómi í Þjóðviljanum mjög vanta í verki Elías- ar, þar sé alþýðufólk alls vesælt og ekki til stórræða. Ragnar stendur sig illa og auglýsir ekki. Elíasi finnst hann ekki njóta sannmælis. Hann nær að vísu einskonar sáttum við Þórð og Ragnar með útkomu Saman lagt spott og speki 1960 svo sem fyrr segir frá. En hann þagnar sem rithöfundur um langan tíma. Mannkostir og brothætt sjálfstraust Seint yrði greint frá öllum þeim þáttum sem hér koma saman. Elías skortir upp- örvun. Í rauninni hafa bæði meistari hans Þórður, útgefandinn Ragnar og samherjinn í gagnrýnandahópi, Bjarni frá Hofteigi, brugðist honum, hver með sínum hætti. Svo er annað: hann er fátækur maður og á oft í mesta basli við brauðstrit – um 1960 ræður hann sig í fast starf sem prófarkalesari við Þjóð- viljann. Bóhemalíf með brennivíni tekur sinn líka toll, þótt Elías sjálfur vilji gera sem minnst úr þeim þætti þegar hann er um spurður.13 Afneitun er að sönnu fastur liði í tilsvörum þeirra sem eru á sveimi á hjarni alkóhólismans. Öllu þessu gerir Þorsteinn Antonsson nokkur skil. En svo er fleira. Í fyrsta lagi: persónuleiki Elíasar sjálfs. Hann er engin rola. Hann svarar fyrir sig – til dæmis gerði hann það sem fádæmi eru: hann svaraði ritdómi Bjarna frá Hofteigi og færði rök að því, að einmitt hans lýsing á illa stöddu fólki í Sóleyjarsögu ætti sér sterkari rök í veruleika samtímans en óskhyggja gagnrýnandans um horskan verkalýð.14 Hann svarar Ragnari í Smára og útskýr- ir fyrir honum í bréfi með eftirminni- legum hætti hve varnarlaus rithöfundur geti orðið. Ekki fyrst og fremst gagnvart beinum andstæðingum sínum heldur þegar hann „verður fyrir algjörri þögn; kæruleysi, afskiptaleysi, ómótíveruðum svikum“ (106). Elías krefst sanngirni. En hann er kannski of sanngjarn og hóg- vær maður sjálfur til að knýja hana fram? Hann er einn þeirra sem ekki verða grunaðir um græsku heldur gæsku. Hann er kurteis. Hann kennir ekki öðrum um illt gengi.15 Hann ætlar mönnum ekki illt. Hann segir í bréfi til Ragnars í Smára: „Samkvæmt eðli mínu og uppeldi er mér ógjarnt að hugsa illa um aðra menn“ (108). Hann lætur Þórð yfir sig ganga með auðmýkt sem kannski mætti sjá í einhver sadómasók- ísk einkenni á sambandi þeirra. En ef til vill kemur þar fram, eins og í samskipt- um við ýmsa aðra menn, einmitt hugar- far hins friðsama og velviljaða manns sem neitar að láta espa sig til reiði og hefnda. Hann svarar árásum Þórðar einkar ljúfmannlega. Sama hvernig þú lætur, segir hann í bréfi frá 1951 „þú munt aldrei heyra hnjóðsyrði um þig eftir mér“ (153). Hann segir í öðru bréfi til Þórðar frá 1951: „Í mínum augum er hver einasta lífvera mikils virði, hvort
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.