Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 20

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 20
Á r m a n n J a k o b s s o n 20 TMM 2012 · 2 við trúskiptin á Íslandi sem eru stórviðburður í Eyrbyggju, eins og raunar flestum Íslendingasögum, og gera verður ráð fyrir að kristnitakan hafi skipt miklu máli fyrir alla sagnaritunina á Íslandi á 13. og 14. öld, og sé ein for­ senda þess að söguöldin spannar áratugina fyrir og eftir kristnitöku en ekki eitthvert annað skeið í sögu lands og þjóðar. Skömmu eftir trúskiptin þarfnast Snorri goði liðsinnis eins gamals fylgis­ manns síns sem nefndur er Þrándur stígandi, en honum er svo lýst: Þrándr var manna mestr ok sterkastr ok manna fóthvatastr; hann hafði verit fyrr með Snorra goða ok var kallaðr eigi einhamr, meðan hann var heiðinn, en þá tók af flestum trollskap, er skírðir váru. „Eigi einhamr“ er kunnur frasi úr orðræðu galdranna. Eins og Dag Strömbäck ræddi ítarlega í bók sinni um Seið, voru fjölkunnugir menn taldir „fara hamförum“ þegar þeir fóru með launhelgar sínar og slík hamskipti eru nefnd í skorinorðri lýsingu á Óðni og göldrum hans í Heimskringlu. Þessi hamskipti eru greinilega tengd við heiðna trú í þessu dæmi úr Eyrbyggju og þar kemur einnig glöggt fram að slík ham­ skipti teljast vera „trollskapur“, orð sem er ekki hið algengasta um galdur en kemur þó fyrir í Íslendingasögunum, fornaldarsögunum og konungasögum á borð við Heimskringlu. Þar er orðið ítrekað notað hliðstætt orðum eins og fjölkynngi og fítonsandi (sem samheiti) og í öðrum tilvikum kemur fram að trollskapur er sérstakur eiginleiki (vald yfir göldrum og hinu yfirskilvitlega) sem einkum sést hjá galdramönnum og óvættum. Dæmið í Eyrbyggju bendir til þess að slíkir siðir hafi tíðkast mjög fyrir kristni. Skírnin virðist draga úr þeim trollskap (en ekki tortíma honum að fullu) og þannig er honum vísað burt, til fortíðar. Þrándur var áður „eigi einhamr“ en „trollskapr“ hans virðist hafa horfið ásamt hinum heiðna sið og á ekki heima í hinum nýja kristna heimi. Enn skýrar koma þessi tengsl milli galdra og fortíðarinnar fram í hug­ takinu forneskja sem stundum virðist merkja gamla visku en þó ekki alltaf. Í sögunum er þetta hugtak notað sem samheiti við galdra, fjölkynngi, kynngi- krapta, hindurvitni og heiðni; þannig er hugtakið notað yfir hvers konar athafnir úr heiðinni trú og gjörðir galdramanna eða hjátrú, ásamt því að vera tímahugtak sem nær yfir þann tíma þar sem hinn forni siður (hinn heiðni átrúnaður) var ríkjandi („það var trúa þeirra í forneskju“). Í annarri klausu í Eyrbyggja sögu er hugtakið greinlega notað um galdra og kynngikrafta og felur jafnframt í sér þá trú að slíkir kraftar heyri fortíðinni til. Þegar Þóroddur skattkaupandi og sædauðir fylgismenn hans birtast á Fróðá á jólunum, við upphaf Fróðárundra, er fólk í fyrstu glatt frekar en óttaslegið: Menn fögnuðu vel Þóroddi, því at þetta þótti góðr fyrirburðr, því at þá höfðu menn þat fyrir satt, at þá væri mönnum vel fagnat at Ránar, ef sædauðir menn vitjuðu erfis síns; en þá var enn lítt af numin forneskjan, þó at menn væri skírðir ok kristnir at kalla. Þannig er það viðurkennt í Eyrbyggju að kristnitakan merki ekki að allir heiðnir siðir séu þar með af lagðir. Á hinn bóginn er það gert morgun­ ljóst að slík trú sé samt sem áður forneskja frá sjónarhóli þess nútíma sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.