Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 20

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 20
Á r m a n n J a k o b s s o n 20 TMM 2012 · 2 við trúskiptin á Íslandi sem eru stórviðburður í Eyrbyggju, eins og raunar flestum Íslendingasögum, og gera verður ráð fyrir að kristnitakan hafi skipt miklu máli fyrir alla sagnaritunina á Íslandi á 13. og 14. öld, og sé ein for­ senda þess að söguöldin spannar áratugina fyrir og eftir kristnitöku en ekki eitthvert annað skeið í sögu lands og þjóðar. Skömmu eftir trúskiptin þarfnast Snorri goði liðsinnis eins gamals fylgis­ manns síns sem nefndur er Þrándur stígandi, en honum er svo lýst: Þrándr var manna mestr ok sterkastr ok manna fóthvatastr; hann hafði verit fyrr með Snorra goða ok var kallaðr eigi einhamr, meðan hann var heiðinn, en þá tók af flestum trollskap, er skírðir váru. „Eigi einhamr“ er kunnur frasi úr orðræðu galdranna. Eins og Dag Strömbäck ræddi ítarlega í bók sinni um Seið, voru fjölkunnugir menn taldir „fara hamförum“ þegar þeir fóru með launhelgar sínar og slík hamskipti eru nefnd í skorinorðri lýsingu á Óðni og göldrum hans í Heimskringlu. Þessi hamskipti eru greinilega tengd við heiðna trú í þessu dæmi úr Eyrbyggju og þar kemur einnig glöggt fram að slík ham­ skipti teljast vera „trollskapur“, orð sem er ekki hið algengasta um galdur en kemur þó fyrir í Íslendingasögunum, fornaldarsögunum og konungasögum á borð við Heimskringlu. Þar er orðið ítrekað notað hliðstætt orðum eins og fjölkynngi og fítonsandi (sem samheiti) og í öðrum tilvikum kemur fram að trollskapur er sérstakur eiginleiki (vald yfir göldrum og hinu yfirskilvitlega) sem einkum sést hjá galdramönnum og óvættum. Dæmið í Eyrbyggju bendir til þess að slíkir siðir hafi tíðkast mjög fyrir kristni. Skírnin virðist draga úr þeim trollskap (en ekki tortíma honum að fullu) og þannig er honum vísað burt, til fortíðar. Þrándur var áður „eigi einhamr“ en „trollskapr“ hans virðist hafa horfið ásamt hinum heiðna sið og á ekki heima í hinum nýja kristna heimi. Enn skýrar koma þessi tengsl milli galdra og fortíðarinnar fram í hug­ takinu forneskja sem stundum virðist merkja gamla visku en þó ekki alltaf. Í sögunum er þetta hugtak notað sem samheiti við galdra, fjölkynngi, kynngi- krapta, hindurvitni og heiðni; þannig er hugtakið notað yfir hvers konar athafnir úr heiðinni trú og gjörðir galdramanna eða hjátrú, ásamt því að vera tímahugtak sem nær yfir þann tíma þar sem hinn forni siður (hinn heiðni átrúnaður) var ríkjandi („það var trúa þeirra í forneskju“). Í annarri klausu í Eyrbyggja sögu er hugtakið greinlega notað um galdra og kynngikrafta og felur jafnframt í sér þá trú að slíkir kraftar heyri fortíðinni til. Þegar Þóroddur skattkaupandi og sædauðir fylgismenn hans birtast á Fróðá á jólunum, við upphaf Fróðárundra, er fólk í fyrstu glatt frekar en óttaslegið: Menn fögnuðu vel Þóroddi, því at þetta þótti góðr fyrirburðr, því at þá höfðu menn þat fyrir satt, at þá væri mönnum vel fagnat at Ránar, ef sædauðir menn vitjuðu erfis síns; en þá var enn lítt af numin forneskjan, þó at menn væri skírðir ok kristnir at kalla. Þannig er það viðurkennt í Eyrbyggju að kristnitakan merki ekki að allir heiðnir siðir séu þar með af lagðir. Á hinn bóginn er það gert morgun­ ljóst að slík trú sé samt sem áður forneskja frá sjónarhóli þess nútíma sem
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.