Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 20

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 20
Á r m a n n J a k o b s s o n 20 TMM 2012 · 2 við trúskiptin á Íslandi sem eru stórviðburður í Eyrbyggju, eins og raunar flestum Íslendingasögum, og gera verður ráð fyrir að kristnitakan hafi skipt miklu máli fyrir alla sagnaritunina á Íslandi á 13. og 14. öld, og sé ein for­ senda þess að söguöldin spannar áratugina fyrir og eftir kristnitöku en ekki eitthvert annað skeið í sögu lands og þjóðar. Skömmu eftir trúskiptin þarfnast Snorri goði liðsinnis eins gamals fylgis­ manns síns sem nefndur er Þrándur stígandi, en honum er svo lýst: Þrándr var manna mestr ok sterkastr ok manna fóthvatastr; hann hafði verit fyrr með Snorra goða ok var kallaðr eigi einhamr, meðan hann var heiðinn, en þá tók af flestum trollskap, er skírðir váru. „Eigi einhamr“ er kunnur frasi úr orðræðu galdranna. Eins og Dag Strömbäck ræddi ítarlega í bók sinni um Seið, voru fjölkunnugir menn taldir „fara hamförum“ þegar þeir fóru með launhelgar sínar og slík hamskipti eru nefnd í skorinorðri lýsingu á Óðni og göldrum hans í Heimskringlu. Þessi hamskipti eru greinilega tengd við heiðna trú í þessu dæmi úr Eyrbyggju og þar kemur einnig glöggt fram að slík ham­ skipti teljast vera „trollskapur“, orð sem er ekki hið algengasta um galdur en kemur þó fyrir í Íslendingasögunum, fornaldarsögunum og konungasögum á borð við Heimskringlu. Þar er orðið ítrekað notað hliðstætt orðum eins og fjölkynngi og fítonsandi (sem samheiti) og í öðrum tilvikum kemur fram að trollskapur er sérstakur eiginleiki (vald yfir göldrum og hinu yfirskilvitlega) sem einkum sést hjá galdramönnum og óvættum. Dæmið í Eyrbyggju bendir til þess að slíkir siðir hafi tíðkast mjög fyrir kristni. Skírnin virðist draga úr þeim trollskap (en ekki tortíma honum að fullu) og þannig er honum vísað burt, til fortíðar. Þrándur var áður „eigi einhamr“ en „trollskapr“ hans virðist hafa horfið ásamt hinum heiðna sið og á ekki heima í hinum nýja kristna heimi. Enn skýrar koma þessi tengsl milli galdra og fortíðarinnar fram í hug­ takinu forneskja sem stundum virðist merkja gamla visku en þó ekki alltaf. Í sögunum er þetta hugtak notað sem samheiti við galdra, fjölkynngi, kynngi- krapta, hindurvitni og heiðni; þannig er hugtakið notað yfir hvers konar athafnir úr heiðinni trú og gjörðir galdramanna eða hjátrú, ásamt því að vera tímahugtak sem nær yfir þann tíma þar sem hinn forni siður (hinn heiðni átrúnaður) var ríkjandi („það var trúa þeirra í forneskju“). Í annarri klausu í Eyrbyggja sögu er hugtakið greinlega notað um galdra og kynngikrafta og felur jafnframt í sér þá trú að slíkir kraftar heyri fortíðinni til. Þegar Þóroddur skattkaupandi og sædauðir fylgismenn hans birtast á Fróðá á jólunum, við upphaf Fróðárundra, er fólk í fyrstu glatt frekar en óttaslegið: Menn fögnuðu vel Þóroddi, því at þetta þótti góðr fyrirburðr, því at þá höfðu menn þat fyrir satt, at þá væri mönnum vel fagnat at Ránar, ef sædauðir menn vitjuðu erfis síns; en þá var enn lítt af numin forneskjan, þó at menn væri skírðir ok kristnir at kalla. Þannig er það viðurkennt í Eyrbyggju að kristnitakan merki ekki að allir heiðnir siðir séu þar með af lagðir. Á hinn bóginn er það gert morgun­ ljóst að slík trú sé samt sem áður forneskja frá sjónarhóli þess nútíma sem
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.