Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 44

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 44
B r y n j a Þ o r g e i r s d ó t t i r 44 TMM 2012 · 2 Þannig er hugmynd Pýþagórasar sú að heimurinn sé óstöðugt kerfi sem sífellt breyti um form, og breytingin er hluti af eðlilegum farvegi hlutanna – líkt og árstíðirnar sem taka við hver af annarri. Til stuðnings kenningu sinni vísar Pýþagóras til raunveruleikans allt um kring: Lirfur breytast í fiðrildi, egg breytast í fugla, örsmáar lífverur spretta upp úr dauðum líkömum með tímanum. Ummyndanirnar í verki Óvíðs eru um 250 talsins, og af öllu tagi. Oftar en ekki má sjá hvernig hin líkamlega ummyndun verður einskonar leiðrétting á útliti persónunnar til samræmis við innræti hennar – eða pers­ ónan lendir í mikilli lífsreynslu í sögunni sem setur mark sitt á hana upp að því marki að líkamleg ummyndun verður eins og rökrétt framhald af þeirri reynslu. Þetta sjáum við ljóslega í Skugga-Baldri í ummyndun tveggja af þremur aðalpersónum verksins, séra Baldurs og Öbbu. Skolli sýnir eðli sitt Séra Baldur Skuggason er fyrirlitlegur óþokki, um það er engum blöðum að fletta. Fyrir framhlaðning og poka af höglum selur hann hollenskum sjó­ mönnum tólf ára þroskahefta dóttur sína, Öbbu, sem þeir beittu hræðilegu ofbeldi. Hann er kaldlyndur og grimmur þrátt fyrir hempuna og gengst upp í valdinu, fer með sóknarbörnin sín á bakvið kirkjuna og lemur ef þau eru með óróa við guðsþjónustu. Þá sendir hann aumingjann Hálfdán að sækja lík ástvinu sinnar án þess að láta svo lítið að segja honum hver dó. Nafn hans er táknrænt, því orðið skuggabaldur er notað yfir illan anda eða myrkramann, og skuggabaldur er samkvæmt gamalli íslenskri þjóðtrú illvættur, afkvæmi tófu og fresskattar, sumir segja kattar og hunds (Skoffín, skuggabaldur og urðarköttur, 1954). Með þetta innræti er ummyndun Baldurs Skuggasonar í hið grimma og undirförla rándýr, ref, því rökrétt skref, sé tekið mið af Ummyndunum Óvíðs. Tengsl þessarar ummyndunar við Lýkaon, fyrstu ummyndun manns í dýr í verki Óvíðs, liggja beint við. Lýkaon var heldur óskemmtileg persóna, miskunnarlaus harðstjóri með dýrslegt útlit, grátt hár og æði í augum. Nafn hans er dregið af gríska orðinu „lykos“ sem þýðir úlfur. Hann reynir að bana guðinum Júpíter sem í hefndarskyni kveikir í heimili hans. Lýkaon flýr og tekur þegar að ýlfra þegar út er komið. Föt hans breytast í feld, handlegg­ irnir í framfætur. Trúr eðli sínu leggst hann á húsdýrahjarðir, enda áfram haldinn miklum blóðþorsta. Ummyndaður í úlf heldur hann mörgum fyrri einkennum: „það eru sömu gráu hærurnar, sami tryllti svipurinn, sömu nístandi augun, sama svipmót dýrslegrar grimmdar“ (Ovidius, 2009, bls. 36). Þegar Baldur Skuggason ummyndast í ref er því lýst nákvæmlega. Hann hamflettir dauða tófu, brýtur útlimina úr liðunum, rífur nefið frá höfuð­ kúpunni, togar og tætir, og slítur dýrið úr mórauðum pelsinum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.