Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 44

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 44
B r y n j a Þ o r g e i r s d ó t t i r 44 TMM 2012 · 2 Þannig er hugmynd Pýþagórasar sú að heimurinn sé óstöðugt kerfi sem sífellt breyti um form, og breytingin er hluti af eðlilegum farvegi hlutanna – líkt og árstíðirnar sem taka við hver af annarri. Til stuðnings kenningu sinni vísar Pýþagóras til raunveruleikans allt um kring: Lirfur breytast í fiðrildi, egg breytast í fugla, örsmáar lífverur spretta upp úr dauðum líkömum með tímanum. Ummyndanirnar í verki Óvíðs eru um 250 talsins, og af öllu tagi. Oftar en ekki má sjá hvernig hin líkamlega ummyndun verður einskonar leiðrétting á útliti persónunnar til samræmis við innræti hennar – eða pers­ ónan lendir í mikilli lífsreynslu í sögunni sem setur mark sitt á hana upp að því marki að líkamleg ummyndun verður eins og rökrétt framhald af þeirri reynslu. Þetta sjáum við ljóslega í Skugga-Baldri í ummyndun tveggja af þremur aðalpersónum verksins, séra Baldurs og Öbbu. Skolli sýnir eðli sitt Séra Baldur Skuggason er fyrirlitlegur óþokki, um það er engum blöðum að fletta. Fyrir framhlaðning og poka af höglum selur hann hollenskum sjó­ mönnum tólf ára þroskahefta dóttur sína, Öbbu, sem þeir beittu hræðilegu ofbeldi. Hann er kaldlyndur og grimmur þrátt fyrir hempuna og gengst upp í valdinu, fer með sóknarbörnin sín á bakvið kirkjuna og lemur ef þau eru með óróa við guðsþjónustu. Þá sendir hann aumingjann Hálfdán að sækja lík ástvinu sinnar án þess að láta svo lítið að segja honum hver dó. Nafn hans er táknrænt, því orðið skuggabaldur er notað yfir illan anda eða myrkramann, og skuggabaldur er samkvæmt gamalli íslenskri þjóðtrú illvættur, afkvæmi tófu og fresskattar, sumir segja kattar og hunds (Skoffín, skuggabaldur og urðarköttur, 1954). Með þetta innræti er ummyndun Baldurs Skuggasonar í hið grimma og undirförla rándýr, ref, því rökrétt skref, sé tekið mið af Ummyndunum Óvíðs. Tengsl þessarar ummyndunar við Lýkaon, fyrstu ummyndun manns í dýr í verki Óvíðs, liggja beint við. Lýkaon var heldur óskemmtileg persóna, miskunnarlaus harðstjóri með dýrslegt útlit, grátt hár og æði í augum. Nafn hans er dregið af gríska orðinu „lykos“ sem þýðir úlfur. Hann reynir að bana guðinum Júpíter sem í hefndarskyni kveikir í heimili hans. Lýkaon flýr og tekur þegar að ýlfra þegar út er komið. Föt hans breytast í feld, handlegg­ irnir í framfætur. Trúr eðli sínu leggst hann á húsdýrahjarðir, enda áfram haldinn miklum blóðþorsta. Ummyndaður í úlf heldur hann mörgum fyrri einkennum: „það eru sömu gráu hærurnar, sami tryllti svipurinn, sömu nístandi augun, sama svipmót dýrslegrar grimmdar“ (Ovidius, 2009, bls. 36). Þegar Baldur Skuggason ummyndast í ref er því lýst nákvæmlega. Hann hamflettir dauða tófu, brýtur útlimina úr liðunum, rífur nefið frá höfuð­ kúpunni, togar og tætir, og slítur dýrið úr mórauðum pelsinum.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.