Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 46

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 46
B r y n j a Þ o r g e i r s d ó t t i r 46 TMM 2012 · 2 og kúgaða. Abba var óvelkomin í heiminn vegna fötlunar sinnar. Því er lýst í verkinu hvernig Downs­börnum var fyrirkomið strax við fæðingu. En alltaf komust einhver svona mislukkuð fóstur á legg: Það gerðist í guðsvoluðum útnárum þar sem enginn gat haft vit fyrir mæðrum sem héldu að þær hefðu í fullu tré við börnin, þótt furðuleg væru. […] Höfðu bændur mikinn ama af þessum „himnasendingum“ en heimilisfólkinu þótti niðurlægjandi að deila baðstofu með vanskapnaði. (Sjón, 2003a, bls. 70–71) Írónían varðandi himnasendinguna er tvöföld – orðið Abba merkir nefnilega himneski faðir eða guð, og það ásamt fleiru í sögunni vekur þá hugsun að líta megi á Öbbu sem einhverskonar himneska eða guðlega veru. Ummyndun Öbbu er kyrr, virðingarfull og hljóðlát. Henni er ekki lýst nákvæmlega fyrir lesandanum heldur er hún gefin í skyn, og hún felur í sér katasterisma; ummyndun í stjörnu eða stjörnumerki. Samkvæmt forn­ grikkjum felur slík ummyndun í sér mikinn heiður, upphafningu og burtför úr heimi þjáningar yfir á himneskan stað – á sjálfa kórónu himins (Hansen, 2005). Í gríska goðsagnaheiminum urðu öll stjörnumerkin á himninum til vegna slíkar upphafningar guðanna á dauðlegu fólki eða dýrum. Ein þekktasta umbreytingin í stjörnu í Ummyndunum er breyting Kallistó í stjörnumerkið ursa maior eða Stóru birnu. Stundum fylgir katasterisma hreinlega upphafning í guðatölu, eða apotheosis (Theodorokopoulus, 1999). Það er í lokabókum Ummyndana Óvíðs sem nokkrar slíkar ummyndanir verða. Allra síðasta ummyndun verksins felst í umbreytingu Júlíusar Sesars í stjörnu; Venus ber glóandi og logandi sál hans í fanginu upp í himininn og „ofar tungli steig sálin upp og skildi eftir sig eldslóða og tindrar nú sem himintungl“ (Ovidius, 2009, bls. 432). Ummyndun Öbbu verður þannig að Friðrik býr hinni kæru vinkonu sinni persónulega og hjartnæma greftrun í kyrrþey. Hann færir hana í vönduð spariföt og leggur hana í listavel gerða líkkistu sem Sölvi Helgason smíðaði af hagleik og gaf henni. Á kistubotninum eru tvær tilvitnanir í skáldið Óvíð, annars vegar úr Ummyndunum: „omnia mutantur, nihil interit“ (Metamorphoses 15.165) sem útleggst „allt breytist, ekkert eyðist“, og hinsvegar úr ástarelegíum Óvíðs: „sú byrði er létt sem vel er borin“, eða „leve fit, quod bene fertur, onus“ (Amores I.2,10). Á brjóst Öbbu leggur hann fuglabókina hennar og leikur svo á flautu stefið úr „Dauða næturgalans“ eftir Schubert. Þá fyllast augu Friðriks loksins af tárum: Þau renna af stað niður kinnarnar en þorna á miðri leið; það er kalt úti. Og hann kveður Hafdísi Jónsdóttur með sömu orðum og hún kvaddi hann: – Abba­íbó!2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.