Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 59

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 59
„ Þ v í a ð e l s k a n e r s t e r k , e i n s o g d a u ð i n n “ TMM 2012 · 2 59 Að endurheimta lífið: Orfeus, Evridís, Ekkó og Narkissus Á 20. öldinni fékk tregaskáldskapur byr undir báða vængi. En á sama tíma og dauðinn verður að algengu yrkisefni bókmenntanna verður hugsunin um dauðann í lífinu fjarlægari.3 Jahan Ramazani orðar það svo í upphafi bókar sinnar Poetry of Mourning: „Guð er kannski dauður en hinir dauður hafa orðið að guðum í augum margra nútímaskálda.“4 Vangaveltur Ramazani um fjarveru dauðans úr hugsun nútímamannsins eru áhugverðar, og ekki síst endurkoma dauðans í listinni. Það er ekki rými í daglegu lífi fyrir sorgina. Treginn fær því pláss í bókmenntum. Dauðinn er viðfangsefni sem hugsun og menning þurfa að nálgast með tækjum og tækni listarinnar. Viktor Shklovskij (1893–1984) segir helsta hlutverk listarinnar vera að hjálpa lesanda að upplifa nánasta umhverfi sitt á nýjan leik. Samkvæmt Shklovskíj er listin leið til þess að endurheimta tilfinn­ inguna fyrir lífinu. Skynjunarferlið er hið listræna markmið, að gera vanann framandi og skynjun athafna svo nýja að sérstakt næmi skapist.5 Sviðsetning dauðans í listinni býr yfir möguleikum og skynjun hins ómögulega.6 Í 10. og 11. bók Ummyndana eftir Óvíd (43 f.Kr.–17/18 e.Kr.) er að finna goðsögnina um Orfeus og Evridísi, sem er meðal þekktari sagna úr verki Óvíds og fjallar um samband skáldskapar, ástar, dauða og ódauðleika. Sagan er harmræn klassík, og ekki einungis vegna hlutskiptis þessara elskenda, heldur vegna þess að henni tekst að verða að öllum ástarsögum heimsins í sinni skapandi endurtekningu.7 Orfeus kallar til brúðkaupsguðinn Hýmeneus en ekki fer brúðkaupið eins og ætlað var. Orfeus og Evridís eru nýgift er höggormur bítur í hælinn á Evridísi og hún deyr samstundis.8 Í upphafi 10. bókar er skáldið Orfeus harmi sleginn og tekur þá áhættu að fara niður til Hadesarheima, til að reyna að eiga við skuggana eins og segir í textanum.9 Með fögrum og auðmjúkum söng og hörpuleik biður Orfeus undirheimaguðinn Hades og hina fölu Persefónu konu hans um að fá að endurheimta brúði sína frá ríki hinna dauðu og minnir meðal annars á að undirheimahjónin hafi sameinast í ást. Við söng hans tárast allir hinir blóðlausu andar Hadesarheima. Hjónin Hades og Persefóna geta ekki neitað bóninni sem býr í þessum hrífandi söng Orfeusar, en setja þau skilyrði að á leið þeirra upp frá undirheimum megi hann ekki líta aftur fyrir sig á Evridísi, því annars falli hún aftur niður í ríki hinna dauðu. Og ekki gat drottning Undirheima fengið sig til að synja honum um þessa bón, og ekki heldur sá sem konungstign hefur þar neðra. Þau kalla til sín Evrýdíku. Hún var meðal nýkominna svipa og gekk hægum skrefum vegna sárs síns. Og hinn þakverski Orfeifur fékk hana með þeim skilmála að hann mætti ekki líta um öxl til hennar fyrr en þau væru komin út úr Avernusdal, ella gengi hún honum úr greipum.10 Þegar þau eru við það að nálgast brún hins bjarta heims, verður Orfeusi órótt og hann lítur við og með því deyr Evridís öðru sinni og hverfur aftur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.