Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 59

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 59
„ Þ v í a ð e l s k a n e r s t e r k , e i n s o g d a u ð i n n “ TMM 2012 · 2 59 Að endurheimta lífið: Orfeus, Evridís, Ekkó og Narkissus Á 20. öldinni fékk tregaskáldskapur byr undir báða vængi. En á sama tíma og dauðinn verður að algengu yrkisefni bókmenntanna verður hugsunin um dauðann í lífinu fjarlægari.3 Jahan Ramazani orðar það svo í upphafi bókar sinnar Poetry of Mourning: „Guð er kannski dauður en hinir dauður hafa orðið að guðum í augum margra nútímaskálda.“4 Vangaveltur Ramazani um fjarveru dauðans úr hugsun nútímamannsins eru áhugverðar, og ekki síst endurkoma dauðans í listinni. Það er ekki rými í daglegu lífi fyrir sorgina. Treginn fær því pláss í bókmenntum. Dauðinn er viðfangsefni sem hugsun og menning þurfa að nálgast með tækjum og tækni listarinnar. Viktor Shklovskij (1893–1984) segir helsta hlutverk listarinnar vera að hjálpa lesanda að upplifa nánasta umhverfi sitt á nýjan leik. Samkvæmt Shklovskíj er listin leið til þess að endurheimta tilfinn­ inguna fyrir lífinu. Skynjunarferlið er hið listræna markmið, að gera vanann framandi og skynjun athafna svo nýja að sérstakt næmi skapist.5 Sviðsetning dauðans í listinni býr yfir möguleikum og skynjun hins ómögulega.6 Í 10. og 11. bók Ummyndana eftir Óvíd (43 f.Kr.–17/18 e.Kr.) er að finna goðsögnina um Orfeus og Evridísi, sem er meðal þekktari sagna úr verki Óvíds og fjallar um samband skáldskapar, ástar, dauða og ódauðleika. Sagan er harmræn klassík, og ekki einungis vegna hlutskiptis þessara elskenda, heldur vegna þess að henni tekst að verða að öllum ástarsögum heimsins í sinni skapandi endurtekningu.7 Orfeus kallar til brúðkaupsguðinn Hýmeneus en ekki fer brúðkaupið eins og ætlað var. Orfeus og Evridís eru nýgift er höggormur bítur í hælinn á Evridísi og hún deyr samstundis.8 Í upphafi 10. bókar er skáldið Orfeus harmi sleginn og tekur þá áhættu að fara niður til Hadesarheima, til að reyna að eiga við skuggana eins og segir í textanum.9 Með fögrum og auðmjúkum söng og hörpuleik biður Orfeus undirheimaguðinn Hades og hina fölu Persefónu konu hans um að fá að endurheimta brúði sína frá ríki hinna dauðu og minnir meðal annars á að undirheimahjónin hafi sameinast í ást. Við söng hans tárast allir hinir blóðlausu andar Hadesarheima. Hjónin Hades og Persefóna geta ekki neitað bóninni sem býr í þessum hrífandi söng Orfeusar, en setja þau skilyrði að á leið þeirra upp frá undirheimum megi hann ekki líta aftur fyrir sig á Evridísi, því annars falli hún aftur niður í ríki hinna dauðu. Og ekki gat drottning Undirheima fengið sig til að synja honum um þessa bón, og ekki heldur sá sem konungstign hefur þar neðra. Þau kalla til sín Evrýdíku. Hún var meðal nýkominna svipa og gekk hægum skrefum vegna sárs síns. Og hinn þakverski Orfeifur fékk hana með þeim skilmála að hann mætti ekki líta um öxl til hennar fyrr en þau væru komin út úr Avernusdal, ella gengi hún honum úr greipum.10 Þegar þau eru við það að nálgast brún hins bjarta heims, verður Orfeusi órótt og hann lítur við og með því deyr Evridís öðru sinni og hverfur aftur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.