Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 61

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 61
„ Þ v í a ð e l s k a n e r s t e r k , e i n s o g d a u ð i n n “ TMM 2012 · 2 61 steinum, en í sköpun heimsins í verkinu verður mannkynið til úr grjóti. Hún sést hvergi en heyrist alls staðar eins og bergmálið.16 Narkissus tærist einnig upp, bráðnar smám saman af ást, af sínum eigin loga. Hann þráir dauðann, að losna úr líkama sínum. Hann mælir við eigin spegilmynd: Ég brenn af ást til mín, ég kveiki logann og loga sjálfur. Hvað get ég gert? […] Ó, ég vildi að ég gæti sagt skilið við þennan líkama okkar! Það er nýtt að elskandi skuli óska eins og ég: ég vildi að það sem við elskum væri fjarri mér […] Dauðinn er mér ekki þungbær, því hann leysir mig undan þjáningunum. En ég vildi að sá sem ég elska yrði langlífari. Nú gefum við upp öndina báðir í einu.17 Þessar tvær goðsögur hafa orðið lífseigur efniviður í tregaskáldskap og túlkun á sambandi skáldskapar við dauða og ást. Ferðin frá myrkri dauðans til ljóss lífsins er þekkt minni. Ferð elskendanna endar hins vegar aftur í myrkri, en þar fá þau þó að eigast, í dauðanum og þar með og ekki síst í skáldskapnum. Samkvæmt útleggingu Blanchots á hinni fornu goðsögn hefjast skrif skálda við augnablik þrárinnar, en það er augnablikið þegar Orfeus lítur á Evridísi rétt áður en þau komast upp úr myrkri dauðans, upp á brún hins bjarta lífs og rétt áður en hann missir ást sína í annað sinn til dauðans. Kenningar Blanchots um skáldskaparmálið og sköpunarferlið liggja hér til grundvallar. Í augnablikinu er Orfeus lítur um öxl býr bæði gjöf og fórn samkvæmt Blanchot.18 Segja má að þetta séu lykilhugtök goðsagnarinnar. Evridís er listaverk Orfeusar, sú sem skáldskaparsöngur hans fjallar um. Hann dregst að henni og þráir líkt og listamaður er dreginn að verki sínu og sinni eigin andagift.19 Fórnargjöfin er einnig lykillinn að íslensku ljóðsögunum sem nú verður vikið að. Í báðum sögunum er ljóðmælandi skáldkona. Þar er kynhlutverk­ unum snúið við og sjá má konu í tregafullu hlutverki Orfeusar. Að fæða sína goðsögu: Blysfarir Blysfarir er ljóðsaga eftir Sigurbjörgu Þrastardóttur. Hún kom út árið 2007 hjá Forlaginu og er fjórða ljóðabók Sigurbjargar. Bókin vakti verðskuldaða athygli og var til að mynda tilnefnd til Bókmenntaverðlauna Norður­ landaráðs árið 2009. Þegar lesandi stígur inn í skáldskaparheim Blysfara sér hann fyrir sér aðskilið höfuð Orfeusar syngjandi söngva um sína Evridísi í Hadesar­ heimum. Hér er ljóðmælandinn kvenkyns í hlutverki skáldsins Orfeusar og elskhugi hennar, sem er dópisti, er í hlutverki Evridísar. Hann er einnig, líkt og Evridís, verkið sjálft, það sem skapast eftir að hann hverfur. Máttur skáldskaparins fæðir af sér nútímagoðsögu sem situr á herðum hefðarinnar. Goðsagan, tragísk ástarsagan um Orfeus og Evridísi í Ummyndunum Óvíds býr hér í tortímandi ástar­ og draugasögu Blysfara. Ljóðmælandi dregur lesanda með í minningarferð, í blysför. Lýst er sam­
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.