Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 63

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 63
„ Þ v í a ð e l s k a n e r s t e r k , e i n s o g d a u ð i n n “ TMM 2012 · 2 63 Saga Sigurbjargar lýsir ferðalagi, blysför sem getur einungis endað með dauða, neistinn mun slokkna, jafnt ástin sem víman. Elskendurnir birtast báðir fullir af þráhyggju og fíkn. Konan er háð ást sinni á ástvini sínum dópistanum og karlinn háður eiturlyfjum, fíkn sinni. Bæði sprauta í sig svartri sorginni og nærast á dauðaslitrum sem birtast meðal annars í formi hvíts dreka í gegnum söguna. Hvítur dreki fíknarinnar er í senn fallegur og sorglegur og brúar samband skáldskapar og dauða: nei, drekinn er ekki dauðinn heldur slitrurnar úr lífinu eins og það hefði getað orðið, segir hann, ef hvað, spyr ég af gangstéttinni, ef þú veist, segir hann með störu en einhver hefur tekið hljóðið af28 Drekinn er slitrurnar úr lífinu – eins og það hefði getað orðið, framleiddar minningar með eiturlyfjum og skáldskap. En drekinn er margrætt tákn og notar Sigurbjörg margræðnina á faglegan hátt til að tengja veruleika og skáldskap saman við drauma og þrár og það sem ekki verður fengið. Í grein Guðna Elíssonar „Þrettán spor í sandinum. Samrunafantasíur í ljóðsögu Sigurbjargar Þrastardóttur, Blysförum“ er margræðni ljóðsögunnar túlkuð, og þar á meðal margræðni drekans. Að elta drekann er heiti sem Austur­ landabúar gáfu ópíumreykingum en nú til dags er það orðasamband notað um flest hörð fíkniefni: „[Drekinn] er eftirsóknin í allt sem verður ekki fangað, hvort sem það kallast ást, merking eða samruni. Í drekanum býr líka tortímingarhvötin, aflið sem megnar að svipta lífið tilgangi sínum.“29 Aska drekans særir fram „fegurðir“ í trénuðu miðtaugakerfi,30 þessar bláu „fegurðir“ vísa jafnt í sorg, ekstasíu og skáldskaparlega rómantík. Eiturlyfja­ neytandinn er handan við lífið, staddur hinum megin við limgerðið, hann snertir á dauðanum. Kynlíf, fullnæging, víma og dauði renna saman31 en í samanburði við blekkingarleik vímunnar bliknar kynlífið. Jafnframt er vísað til anhedóníu sem skorts á ánægju af lífinu,32 sem er m.a. einkenni fráhvarfa eftir eiturlyfjaneyslu. Ljóðmælandi horfir á elskhugann engjast þegar hann fær fullnægingu og sér „hvernig hann hatar allt / sem drífur ekki eins djúpt / inn í kerfið og“33 víman, og einnig ítrekar elskhuginn að drekinn lækni einsemd.34 Angist elskendanna kallast á við þá angist sem kristallast í Sögu augans eftir George Bataille.35 Sömu kenndir birtast við dauða og kynlíf og er jafnan sett jafnaðarmerki á milli þess í Sögu augans líkt og í Blysförum.36 Elskhuginn í Blysförum er spíttaður og á valdi drekans og dauða hvatarinnar. Ljóðmælandi segir að sig langi einnig að elta hvítan dreka og spyr: „má ég?“37 Það er einmitt víman, fíknin sem hlekkjar elskendurna saman, reykurinn liggur í innyflum þeirra38 og hún eltir hann elta drekann:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.