Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 63
„ Þ v í a ð e l s k a n e r s t e r k , e i n s o g d a u ð i n n “ TMM 2012 · 2 63 Saga Sigurbjargar lýsir ferðalagi, blysför sem getur einungis endað með dauða, neistinn mun slokkna, jafnt ástin sem víman. Elskendurnir birtast báðir fullir af þráhyggju og fíkn. Konan er háð ást sinni á ástvini sínum dópistanum og karlinn háður eiturlyfjum, fíkn sinni. Bæði sprauta í sig svartri sorginni og nærast á dauðaslitrum sem birtast meðal annars í formi hvíts dreka í gegnum söguna. Hvítur dreki fíknarinnar er í senn fallegur og sorglegur og brúar samband skáldskapar og dauða: nei, drekinn er ekki dauðinn heldur slitrurnar úr lífinu eins og það hefði getað orðið, segir hann, ef hvað, spyr ég af gangstéttinni, ef þú veist, segir hann með störu en einhver hefur tekið hljóðið af28 Drekinn er slitrurnar úr lífinu – eins og það hefði getað orðið, framleiddar minningar með eiturlyfjum og skáldskap. En drekinn er margrætt tákn og notar Sigurbjörg margræðnina á faglegan hátt til að tengja veruleika og skáldskap saman við drauma og þrár og það sem ekki verður fengið. Í grein Guðna Elíssonar „Þrettán spor í sandinum. Samrunafantasíur í ljóðsögu Sigurbjargar Þrastardóttur, Blysförum“ er margræðni ljóðsögunnar túlkuð, og þar á meðal margræðni drekans. Að elta drekann er heiti sem Austur­ landabúar gáfu ópíumreykingum en nú til dags er það orðasamband notað um flest hörð fíkniefni: „[Drekinn] er eftirsóknin í allt sem verður ekki fangað, hvort sem það kallast ást, merking eða samruni. Í drekanum býr líka tortímingarhvötin, aflið sem megnar að svipta lífið tilgangi sínum.“29 Aska drekans særir fram „fegurðir“ í trénuðu miðtaugakerfi,30 þessar bláu „fegurðir“ vísa jafnt í sorg, ekstasíu og skáldskaparlega rómantík. Eiturlyfja­ neytandinn er handan við lífið, staddur hinum megin við limgerðið, hann snertir á dauðanum. Kynlíf, fullnæging, víma og dauði renna saman31 en í samanburði við blekkingarleik vímunnar bliknar kynlífið. Jafnframt er vísað til anhedóníu sem skorts á ánægju af lífinu,32 sem er m.a. einkenni fráhvarfa eftir eiturlyfjaneyslu. Ljóðmælandi horfir á elskhugann engjast þegar hann fær fullnægingu og sér „hvernig hann hatar allt / sem drífur ekki eins djúpt / inn í kerfið og“33 víman, og einnig ítrekar elskhuginn að drekinn lækni einsemd.34 Angist elskendanna kallast á við þá angist sem kristallast í Sögu augans eftir George Bataille.35 Sömu kenndir birtast við dauða og kynlíf og er jafnan sett jafnaðarmerki á milli þess í Sögu augans líkt og í Blysförum.36 Elskhuginn í Blysförum er spíttaður og á valdi drekans og dauða hvatarinnar. Ljóðmælandi segir að sig langi einnig að elta hvítan dreka og spyr: „má ég?“37 Það er einmitt víman, fíknin sem hlekkjar elskendurna saman, reykurinn liggur í innyflum þeirra38 og hún eltir hann elta drekann:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.