Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 63

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 63
„ Þ v í a ð e l s k a n e r s t e r k , e i n s o g d a u ð i n n “ TMM 2012 · 2 63 Saga Sigurbjargar lýsir ferðalagi, blysför sem getur einungis endað með dauða, neistinn mun slokkna, jafnt ástin sem víman. Elskendurnir birtast báðir fullir af þráhyggju og fíkn. Konan er háð ást sinni á ástvini sínum dópistanum og karlinn háður eiturlyfjum, fíkn sinni. Bæði sprauta í sig svartri sorginni og nærast á dauðaslitrum sem birtast meðal annars í formi hvíts dreka í gegnum söguna. Hvítur dreki fíknarinnar er í senn fallegur og sorglegur og brúar samband skáldskapar og dauða: nei, drekinn er ekki dauðinn heldur slitrurnar úr lífinu eins og það hefði getað orðið, segir hann, ef hvað, spyr ég af gangstéttinni, ef þú veist, segir hann með störu en einhver hefur tekið hljóðið af28 Drekinn er slitrurnar úr lífinu – eins og það hefði getað orðið, framleiddar minningar með eiturlyfjum og skáldskap. En drekinn er margrætt tákn og notar Sigurbjörg margræðnina á faglegan hátt til að tengja veruleika og skáldskap saman við drauma og þrár og það sem ekki verður fengið. Í grein Guðna Elíssonar „Þrettán spor í sandinum. Samrunafantasíur í ljóðsögu Sigurbjargar Þrastardóttur, Blysförum“ er margræðni ljóðsögunnar túlkuð, og þar á meðal margræðni drekans. Að elta drekann er heiti sem Austur­ landabúar gáfu ópíumreykingum en nú til dags er það orðasamband notað um flest hörð fíkniefni: „[Drekinn] er eftirsóknin í allt sem verður ekki fangað, hvort sem það kallast ást, merking eða samruni. Í drekanum býr líka tortímingarhvötin, aflið sem megnar að svipta lífið tilgangi sínum.“29 Aska drekans særir fram „fegurðir“ í trénuðu miðtaugakerfi,30 þessar bláu „fegurðir“ vísa jafnt í sorg, ekstasíu og skáldskaparlega rómantík. Eiturlyfja­ neytandinn er handan við lífið, staddur hinum megin við limgerðið, hann snertir á dauðanum. Kynlíf, fullnæging, víma og dauði renna saman31 en í samanburði við blekkingarleik vímunnar bliknar kynlífið. Jafnframt er vísað til anhedóníu sem skorts á ánægju af lífinu,32 sem er m.a. einkenni fráhvarfa eftir eiturlyfjaneyslu. Ljóðmælandi horfir á elskhugann engjast þegar hann fær fullnægingu og sér „hvernig hann hatar allt / sem drífur ekki eins djúpt / inn í kerfið og“33 víman, og einnig ítrekar elskhuginn að drekinn lækni einsemd.34 Angist elskendanna kallast á við þá angist sem kristallast í Sögu augans eftir George Bataille.35 Sömu kenndir birtast við dauða og kynlíf og er jafnan sett jafnaðarmerki á milli þess í Sögu augans líkt og í Blysförum.36 Elskhuginn í Blysförum er spíttaður og á valdi drekans og dauða hvatarinnar. Ljóðmælandi segir að sig langi einnig að elta hvítan dreka og spyr: „má ég?“37 Það er einmitt víman, fíknin sem hlekkjar elskendurna saman, reykurinn liggur í innyflum þeirra38 og hún eltir hann elta drekann:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.