Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 70

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 70
S o f f í a B j a r n a d ó t t i r 70 TMM 2012 · 2 blys í hönd og hún segir að ef hún væri örgeðja þá yrði sálmurinn slíkur að hún myndi fæða hann altalandi með slitinni spöng, rifnu holdi og svartri fylgju.74 Skáldkonan er stödd í því dauðarými sem við göngum ein til fundar við, aðskilin frá heiminum. Ljóðmælandi tengist dauðanum órjúfanlegum böndum líkt og Orfeus.75 Hér búa að baki spurningar er snúa að aðdráttarafli listsköpunar og sam bandi okkar við listina. Hver er sú reynsla sem við öðlumst í tengslum okkar við skáldskap? Reynslu af dauða er einungis hægt að öðlast með tækni listarinnar. Sú list, fagurfræði dauðans, skapast með hugmyndum sem þró­ ast í aldaraðir. Táknmyndir dauðans og dauðafantasíur eru okkur mikil­ vægar, því að dauðinn kemur okkur öllum við. Michael Theunissen (1932–) spyr í grein sinni „Nærvera dauðans í lífinu“: hvernig getum við talað um dauðann? Þar vísar hann til þess þekkingarfræðilega vanda sem snýr að því að ekki er fyllilega hægt að miðla reynslu af dauðanum á milli manna.76 Theunissen gefur þau ráð að lifa lífinu í átt að dauðanum, því með því veiti nærvera dauðans okkur mátt til athafna. Hann tekur fram að vert sé að muna að slíkt vald sé sprottið af vanmætti, því megi aldrei gleyma.77 Í blaðagagnrýni um Blysfarir í danska dagblaðinu Politiken er ljóðsagan kölluð „rannsókn í bókmenntalegum sársauka“.78 Ef til er slíkur trega­ flokkur bókmennta þá tróna þessir tveir íslensku ljóðabálkar; Öll fallegu orðin og Blysfarir í þeim flokki. Báðar ljóðabækurnar eiga það sameiginlegt að hverfast um skáldskapinn sjálfan. Ásamt sársaukafullri reynslu liggur fórnin til grundvallar og sú þörf að ryðja ljóðunum fram úr myrkrinu, upp úr moldinni. Kall listarinnar til að hreinsun eða upprisa geti orðið og sköpunarferlið feti sig frá myrkri til ljóss. Undir lok goðsagnarinnar sameinast Orfeus og Evridís sem skuggar í Hadesarheimum. Enn má heyra söng Orfeusar frá afskornu höfði hans á leið niður Hebrusfljót.79 Skáldskapurinn er í eðli sínu líkamslaus og kynlaus hugarafurð. Orfeus ummyndast í skáldskaparrödd handan dauða sem verð­ ur að fagurfræðilegri endurtekningu og þrá.80 Heimildaskrá Alda Björk Valdimarsdóttir. 2006. „„Á tímum VARANLEGRA ÁSTARSORGA.“ Ástin, dauðinn og lesandinn í þremur skáldsögum eftir Steinunni Sigurðardóttur.“ Skírnir, 180. ár (vor). Reykja­ vík, Hið íslenska bókmenntafélag. Barthes, Roland. 2002. Lover’s Discourse. Fragments. (Fragments d’un discours amoureux, 1977). Þýð. Richard Howard. London, Vintage. Bataille, Georges. 2001(a). Saga augans. (Histoire de lœil, 1928). Þýð. Björn Þorsteinsson. Reykja­ vík, Teknólamb/Forlagið. Birna Bjarnadóttir. 2003. Holdið hemur andann. Um fagurfræði í skáldskap Guðbergs Bergssonar. Reykjavík, Háskólaútgáfan. Björn Þorsteinsson. 2001. „George Bataille (1897–1962).“ Eftirmáli að Sögu augans. Þýð. Björn Þor­ steinsson. Reykjavík, Teknólamb/Forlagið. Blanchot, Maurice. 1989. The Space of Literature. (L’Espace litteraire,1955). Þýð. Ann Smock. Lincoln/London, University of Nebraska.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.