Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 70

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 70
S o f f í a B j a r n a d ó t t i r 70 TMM 2012 · 2 blys í hönd og hún segir að ef hún væri örgeðja þá yrði sálmurinn slíkur að hún myndi fæða hann altalandi með slitinni spöng, rifnu holdi og svartri fylgju.74 Skáldkonan er stödd í því dauðarými sem við göngum ein til fundar við, aðskilin frá heiminum. Ljóðmælandi tengist dauðanum órjúfanlegum böndum líkt og Orfeus.75 Hér búa að baki spurningar er snúa að aðdráttarafli listsköpunar og sam bandi okkar við listina. Hver er sú reynsla sem við öðlumst í tengslum okkar við skáldskap? Reynslu af dauða er einungis hægt að öðlast með tækni listarinnar. Sú list, fagurfræði dauðans, skapast með hugmyndum sem þró­ ast í aldaraðir. Táknmyndir dauðans og dauðafantasíur eru okkur mikil­ vægar, því að dauðinn kemur okkur öllum við. Michael Theunissen (1932–) spyr í grein sinni „Nærvera dauðans í lífinu“: hvernig getum við talað um dauðann? Þar vísar hann til þess þekkingarfræðilega vanda sem snýr að því að ekki er fyllilega hægt að miðla reynslu af dauðanum á milli manna.76 Theunissen gefur þau ráð að lifa lífinu í átt að dauðanum, því með því veiti nærvera dauðans okkur mátt til athafna. Hann tekur fram að vert sé að muna að slíkt vald sé sprottið af vanmætti, því megi aldrei gleyma.77 Í blaðagagnrýni um Blysfarir í danska dagblaðinu Politiken er ljóðsagan kölluð „rannsókn í bókmenntalegum sársauka“.78 Ef til er slíkur trega­ flokkur bókmennta þá tróna þessir tveir íslensku ljóðabálkar; Öll fallegu orðin og Blysfarir í þeim flokki. Báðar ljóðabækurnar eiga það sameiginlegt að hverfast um skáldskapinn sjálfan. Ásamt sársaukafullri reynslu liggur fórnin til grundvallar og sú þörf að ryðja ljóðunum fram úr myrkrinu, upp úr moldinni. Kall listarinnar til að hreinsun eða upprisa geti orðið og sköpunarferlið feti sig frá myrkri til ljóss. Undir lok goðsagnarinnar sameinast Orfeus og Evridís sem skuggar í Hadesarheimum. Enn má heyra söng Orfeusar frá afskornu höfði hans á leið niður Hebrusfljót.79 Skáldskapurinn er í eðli sínu líkamslaus og kynlaus hugarafurð. Orfeus ummyndast í skáldskaparrödd handan dauða sem verð­ ur að fagurfræðilegri endurtekningu og þrá.80 Heimildaskrá Alda Björk Valdimarsdóttir. 2006. „„Á tímum VARANLEGRA ÁSTARSORGA.“ Ástin, dauðinn og lesandinn í þremur skáldsögum eftir Steinunni Sigurðardóttur.“ Skírnir, 180. ár (vor). Reykja­ vík, Hið íslenska bókmenntafélag. Barthes, Roland. 2002. Lover’s Discourse. Fragments. (Fragments d’un discours amoureux, 1977). Þýð. Richard Howard. London, Vintage. Bataille, Georges. 2001(a). Saga augans. (Histoire de lœil, 1928). Þýð. Björn Þorsteinsson. Reykja­ vík, Teknólamb/Forlagið. Birna Bjarnadóttir. 2003. Holdið hemur andann. Um fagurfræði í skáldskap Guðbergs Bergssonar. Reykjavík, Háskólaútgáfan. Björn Þorsteinsson. 2001. „George Bataille (1897–1962).“ Eftirmáli að Sögu augans. Þýð. Björn Þor­ steinsson. Reykjavík, Teknólamb/Forlagið. Blanchot, Maurice. 1989. The Space of Literature. (L’Espace litteraire,1955). Þýð. Ann Smock. Lincoln/London, University of Nebraska.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.