Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 70

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 70
S o f f í a B j a r n a d ó t t i r 70 TMM 2012 · 2 blys í hönd og hún segir að ef hún væri örgeðja þá yrði sálmurinn slíkur að hún myndi fæða hann altalandi með slitinni spöng, rifnu holdi og svartri fylgju.74 Skáldkonan er stödd í því dauðarými sem við göngum ein til fundar við, aðskilin frá heiminum. Ljóðmælandi tengist dauðanum órjúfanlegum böndum líkt og Orfeus.75 Hér búa að baki spurningar er snúa að aðdráttarafli listsköpunar og sam bandi okkar við listina. Hver er sú reynsla sem við öðlumst í tengslum okkar við skáldskap? Reynslu af dauða er einungis hægt að öðlast með tækni listarinnar. Sú list, fagurfræði dauðans, skapast með hugmyndum sem þró­ ast í aldaraðir. Táknmyndir dauðans og dauðafantasíur eru okkur mikil­ vægar, því að dauðinn kemur okkur öllum við. Michael Theunissen (1932–) spyr í grein sinni „Nærvera dauðans í lífinu“: hvernig getum við talað um dauðann? Þar vísar hann til þess þekkingarfræðilega vanda sem snýr að því að ekki er fyllilega hægt að miðla reynslu af dauðanum á milli manna.76 Theunissen gefur þau ráð að lifa lífinu í átt að dauðanum, því með því veiti nærvera dauðans okkur mátt til athafna. Hann tekur fram að vert sé að muna að slíkt vald sé sprottið af vanmætti, því megi aldrei gleyma.77 Í blaðagagnrýni um Blysfarir í danska dagblaðinu Politiken er ljóðsagan kölluð „rannsókn í bókmenntalegum sársauka“.78 Ef til er slíkur trega­ flokkur bókmennta þá tróna þessir tveir íslensku ljóðabálkar; Öll fallegu orðin og Blysfarir í þeim flokki. Báðar ljóðabækurnar eiga það sameiginlegt að hverfast um skáldskapinn sjálfan. Ásamt sársaukafullri reynslu liggur fórnin til grundvallar og sú þörf að ryðja ljóðunum fram úr myrkrinu, upp úr moldinni. Kall listarinnar til að hreinsun eða upprisa geti orðið og sköpunarferlið feti sig frá myrkri til ljóss. Undir lok goðsagnarinnar sameinast Orfeus og Evridís sem skuggar í Hadesarheimum. Enn má heyra söng Orfeusar frá afskornu höfði hans á leið niður Hebrusfljót.79 Skáldskapurinn er í eðli sínu líkamslaus og kynlaus hugarafurð. Orfeus ummyndast í skáldskaparrödd handan dauða sem verð­ ur að fagurfræðilegri endurtekningu og þrá.80 Heimildaskrá Alda Björk Valdimarsdóttir. 2006. „„Á tímum VARANLEGRA ÁSTARSORGA.“ Ástin, dauðinn og lesandinn í þremur skáldsögum eftir Steinunni Sigurðardóttur.“ Skírnir, 180. ár (vor). Reykja­ vík, Hið íslenska bókmenntafélag. Barthes, Roland. 2002. Lover’s Discourse. Fragments. (Fragments d’un discours amoureux, 1977). Þýð. Richard Howard. London, Vintage. Bataille, Georges. 2001(a). Saga augans. (Histoire de lœil, 1928). Þýð. Björn Þorsteinsson. Reykja­ vík, Teknólamb/Forlagið. Birna Bjarnadóttir. 2003. Holdið hemur andann. Um fagurfræði í skáldskap Guðbergs Bergssonar. Reykjavík, Háskólaútgáfan. Björn Þorsteinsson. 2001. „George Bataille (1897–1962).“ Eftirmáli að Sögu augans. Þýð. Björn Þor­ steinsson. Reykjavík, Teknólamb/Forlagið. Blanchot, Maurice. 1989. The Space of Literature. (L’Espace litteraire,1955). Þýð. Ann Smock. Lincoln/London, University of Nebraska.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.