Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 72

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 72
S o f f í a B j a r n a d ó t t i r 72 TMM 2012 · 2 6 Dauðasýn Martins Heidegger snýst um að eina leiðin til að tengjast tilvistinni fyllilega sé að lifa í átt að dauðanum, að grunnmöguleiki tilvistarinnar sé það sem hann kallar möguleiki ómöguleikans. Veran­til­dauðans gefur, samkvæmt Heidegger, kost á frelsi til að verða maður sjálfur. Sjá: Critchley:25. Sjá einnig: Jörgensen:74–79. En Maurice Blanchot talar um ómögu­ leika möguleikans í andstöðu við Heidegger. Hann lítur svo á að möguleikinn á því að deyja sé merkingarlaust viðfangsefni, en að viðfangsefni mannsins sé að gera dauðann mögulegan. Í grein sinni „Death as Possibility“ fjallar Blanchot um tengsl dauða og skáldskapar og um hug­ myndir um reynslu af þessu tvennu: dauða og skáldskap. Blanchot. 1989:87–107. 7 Sjá kafla sem kallast „Ástin sem skapandi endurtekning“ í doktorsritgerð Birnu Bjarnadóttur, Holdið hemur andann. Um fagurfræði í skáldskap Guðbergs Bergssonar. Í kaflanum er fjallað um endurtekninguna, hugtak frá Sören Kierkegaard, og spurt um möguleika tilfinninga, hvort ástin geti verið möguleiki til veruleika. Birna Bjarnadóttir. 2003:35–41. 8 Óvíd. 2009:10. bók:275. 9 Sama rit:10. bók:275. 10 Sama rit:10. bók:276. Í nýlegri þýðingu Kristjáns Árnasonar sem hér er vísað til eru nöfn elskendanna þýdd sem Orfeifur og Evrýdíka. Af gömlum vana tala ég um Orfeus og Evridísi, og held mig við það. 11 Sama rit:11. bók:302. 12 Sama rit:11. bók:302. 13 Haase og Large. 2001:60–66. 14 Blanchot. 1989:171–176. Sjá einnig: Jörgensen. 2003:88–89. 15 Óvíd. 2009:3. bók:103. 16 Sama rit:3. bók:102. 17 Sama rit:3. bók:104. 18 Blanchot. 1989:171–176. 19 „Whoever devotes himself to the work is drawn by it toward the point where it undergoes impossibility. This experience is purely nocturnal, it is the very experience of night.“ Blanchot. 1989:163. 20 Sigurbjörg Þrastardóttir. 2007:10. 21 Sama rit:55. 22 Sama rit:51. 23 Sama rit:27. 24 Sama rit:11. 25 Sama rit:29. 26 Barthes. 2002:212. 27 Sigurbjörg Þrastardóttir. 2007:88. 28 Sama rit:90. 29 Guðni Elísson. 2009:169. 30 Sigurbjörg Þrastardóttir. 2007:37. 31 Sama rit:19. 32 Sama rit:60. Orðið anhedonia þýðir í raun án ánægju. Klínískt séð er anhedónía grunnur að þunglyndi, geðklofa og öðrum geðröskunum. 33 Sama rit:49. Sjá einnig: Guðni Elísson. 2009:172. 34 Sama rit:52. 35 Saga augans kom fyrst út árið 1928 í París og var gefin út undir dulnefni í fáum eintökum. Það var síðan fimm árum eftir dauða George Bataille, árið 1967 að sagan kom út undir hans nafni. Björn Þorsteinsson. 2001:107–123. Innihald sögunnar felst meðal annars í uppreisn gegn hefðbundnum borgaralegum gildum trúar og siðferðis, sem er nokkuð einkennandi fyrir feril höfundarins. Útgangspunkturinn er angist, einsemd og merkingarleysi. Angistin leitar útrásar í líkamlegri leit að merkingu. Saga augans er saga skynjunar í innri veröld sem staðsett er handan góðs og ills. Við erum til að byrja með stödd í smábænum X og sögumaður segir frá örvæntingarfullri þrá sinni og Simone eftir hinu ómögulega, lýsir árangurslausri tilraun til að komast enn lengra en okkar dauðlegu líkamar nema, út fyrir þann ramma sem hulstur okkar einskorðast við; frá fæðingu til dauða. Í dauðaþránni kviknar þörf fyrir að gefa lífinu merkingu. Angistin leiðir myrkar langanir þeirra áfram.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.