Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 73

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 73
„ Þ v í a ð e l s k a n e r s t e r k , e i n s o g d a u ð i n n “ TMM 2012 · 2 73 36 Þótt parið í Sögu augans séu ekki eiturlyfjaneytendur þá líkist tortímandi atferli þeirra hegðun eiturlyfjapara úr öðrum sögum, fyrir utan kynlífið sem virðist fara lítið fyrir þegar neysla vímuefna verður mikil, en í Sögu augans verður kynlífið að eins konar dópi. Bataille minnti einnig á gamla tengingu fullnægingar og forgengileika, en fullnæging er gjarnan kölluð „litli dauði“ á frönsku. En dæmi um bókmenntir sem fjalla um ástarsambönd eiturlyfjasjúklinga eru til dæmis sjálfsævisöguleg saga Kristjönu F og Detlefs í Dýragarðsbörnin (Wir Kinder vom Bahnhof Zoo, skráð eftir segulbandsupptöku af Kai Hermann og Horst Rieck) sem samnefnd kvikmynd var gerð eftir af leikstjóranum Uli Edel árið 1981. Í Blysförum er vísað til lestarstöðv­ arinnar Bahnhof Zoo þar sem þau héldu sig (76). Einnig mætti nefna pör í kvikmyndum eins og Harry og Marion í Requiem for a Dream (2000) eftir Darren Aronofsky, kvikmynd sem er gerð eftir sögu Hubert Selby Jr. og lýsir átakanlegum heimi og niðurbroti fíknarinnar. Einnig söguna af tortímandi ást þeirra Don og Candy í Candy (2006) eftir leikstjórann Neil Armfeild sem gerð er eftir sögu Luke Davies, Candy: A Novel of Love and Addiction (1998), en í báðum tilfellum eru báðir elskendur ástarsambandsins eiturlyfjaneytendur og ástin bundin dauðanum varanlegum böndum. 37 Sigurbjörg Þrastardóttir. 2007:14. 38 Sama rit:11. 39 Sama rit:26. 40 Óvíd. 2009:3. bók:103. 41 Guðni Elísson. 2009:171–2. 42 Ljóðaljóðin. 1971:(Kapítuli 8:6):118. 43 Sigurbjörg Þrastardóttir. 2007:65. 44 Sigurbjörg Þrastardóttir. 2007:11. 45 Sama rit:101. 46 Sama rit:128. 47 Sama rit:40. 48 Sama rit:59. 49 Sama rit:147. 50 Það er athyglisvert að meðgangan og/eða fæðingin mun kannski taka 22 daga. Hér gæti verið um enn frekari vísun í tengsl skáldskapar/sköpunar og dauða sem og í fórnargjöfina sem falin er í fagurfræði verksins í heild sinni. En í nýlegri grein Guðna Elíassonar um lista í ljóðum eftir Sjón „Við ysta myrkur“ er meðal annars fjallað um ljóð Sjóns: „fórnargjafir handa 22 reginöflum“ úr bókinni myrkar fígúrur. Þar er vísað í tuttugu og tvær fórnargjafir, minnislista dauðans sem og birtingarmyndir guðdómsins í kabbalafræðum. Guðni Elísson. 2011:77. 51 Sigurbjörg Þrastardóttir. 2007:77. 52 Óvíd. 2009:3. bók:103. 53 Sigurbjörg Þrastardóttir. 2007:147. 54 Andstætt því að líta á sköpunarferlið frá myrkri til ljóss (sem ég kýs að gera í yfirfærðri merkingu) lítur Blanchot á það ferli frá degi til nætur. Sú nótt sem Blanchot talar um er rými skrifanna, sem hann einnig kallar rými dauðans. „In the night, everything has disappeared. This is the first night […] But when everything has disappeared in the night, „everything has disappeared“ appears. This is the other night. Night is this appariation: „everything has disappeared.“ It is what we sense when dreams replace sleep, when the dead pass into the deep of the night, when night’s deep appears in those who have disappeared.“ Blanchot. 1989:163. Ferli skrifanna, samkvæmt Blanchot, er sú ferð frá dagsbirtunni og inn í myrka nótt, þá sem hann kallar aðra nótt. Það að Orfeus og Evridís sameinist ekki í ljósinu, heldur eigist í dauð­ anum endurspeglar, samkvæmt kenningum Blanchots rými skrifanna og verkið sem býr í sköpunarferlinu, í huganum, er aldrei klárað. Sjá: Blanchot. 1989:88–89. Því er Evridís ávallt tengd dauðanum. Kalla mætti kenningu Blanchot: óendanlega ást á hugsuninni. 55 Ljóðaljóðin. 1971(Kapítuli 8:6):118. 56 Óvíd. 2009:10. bók:276. 57 Sama rit:276–279. 58 Linda Vilhjálmsdóttir. 2000:8. 59 Alda Björk Valdimarsdóttir. 2006:199–203. Þess má geta að Sigmund Freud greindi lífshvötina og dauðahvötina sem andstæður í grein sinni „Handan vellíðunarlögmálsins“ en sú skýra
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.