Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 73

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 73
„ Þ v í a ð e l s k a n e r s t e r k , e i n s o g d a u ð i n n “ TMM 2012 · 2 73 36 Þótt parið í Sögu augans séu ekki eiturlyfjaneytendur þá líkist tortímandi atferli þeirra hegðun eiturlyfjapara úr öðrum sögum, fyrir utan kynlífið sem virðist fara lítið fyrir þegar neysla vímuefna verður mikil, en í Sögu augans verður kynlífið að eins konar dópi. Bataille minnti einnig á gamla tengingu fullnægingar og forgengileika, en fullnæging er gjarnan kölluð „litli dauði“ á frönsku. En dæmi um bókmenntir sem fjalla um ástarsambönd eiturlyfjasjúklinga eru til dæmis sjálfsævisöguleg saga Kristjönu F og Detlefs í Dýragarðsbörnin (Wir Kinder vom Bahnhof Zoo, skráð eftir segulbandsupptöku af Kai Hermann og Horst Rieck) sem samnefnd kvikmynd var gerð eftir af leikstjóranum Uli Edel árið 1981. Í Blysförum er vísað til lestarstöðv­ arinnar Bahnhof Zoo þar sem þau héldu sig (76). Einnig mætti nefna pör í kvikmyndum eins og Harry og Marion í Requiem for a Dream (2000) eftir Darren Aronofsky, kvikmynd sem er gerð eftir sögu Hubert Selby Jr. og lýsir átakanlegum heimi og niðurbroti fíknarinnar. Einnig söguna af tortímandi ást þeirra Don og Candy í Candy (2006) eftir leikstjórann Neil Armfeild sem gerð er eftir sögu Luke Davies, Candy: A Novel of Love and Addiction (1998), en í báðum tilfellum eru báðir elskendur ástarsambandsins eiturlyfjaneytendur og ástin bundin dauðanum varanlegum böndum. 37 Sigurbjörg Þrastardóttir. 2007:14. 38 Sama rit:11. 39 Sama rit:26. 40 Óvíd. 2009:3. bók:103. 41 Guðni Elísson. 2009:171–2. 42 Ljóðaljóðin. 1971:(Kapítuli 8:6):118. 43 Sigurbjörg Þrastardóttir. 2007:65. 44 Sigurbjörg Þrastardóttir. 2007:11. 45 Sama rit:101. 46 Sama rit:128. 47 Sama rit:40. 48 Sama rit:59. 49 Sama rit:147. 50 Það er athyglisvert að meðgangan og/eða fæðingin mun kannski taka 22 daga. Hér gæti verið um enn frekari vísun í tengsl skáldskapar/sköpunar og dauða sem og í fórnargjöfina sem falin er í fagurfræði verksins í heild sinni. En í nýlegri grein Guðna Elíassonar um lista í ljóðum eftir Sjón „Við ysta myrkur“ er meðal annars fjallað um ljóð Sjóns: „fórnargjafir handa 22 reginöflum“ úr bókinni myrkar fígúrur. Þar er vísað í tuttugu og tvær fórnargjafir, minnislista dauðans sem og birtingarmyndir guðdómsins í kabbalafræðum. Guðni Elísson. 2011:77. 51 Sigurbjörg Þrastardóttir. 2007:77. 52 Óvíd. 2009:3. bók:103. 53 Sigurbjörg Þrastardóttir. 2007:147. 54 Andstætt því að líta á sköpunarferlið frá myrkri til ljóss (sem ég kýs að gera í yfirfærðri merkingu) lítur Blanchot á það ferli frá degi til nætur. Sú nótt sem Blanchot talar um er rými skrifanna, sem hann einnig kallar rými dauðans. „In the night, everything has disappeared. This is the first night […] But when everything has disappeared in the night, „everything has disappeared“ appears. This is the other night. Night is this appariation: „everything has disappeared.“ It is what we sense when dreams replace sleep, when the dead pass into the deep of the night, when night’s deep appears in those who have disappeared.“ Blanchot. 1989:163. Ferli skrifanna, samkvæmt Blanchot, er sú ferð frá dagsbirtunni og inn í myrka nótt, þá sem hann kallar aðra nótt. Það að Orfeus og Evridís sameinist ekki í ljósinu, heldur eigist í dauð­ anum endurspeglar, samkvæmt kenningum Blanchots rými skrifanna og verkið sem býr í sköpunarferlinu, í huganum, er aldrei klárað. Sjá: Blanchot. 1989:88–89. Því er Evridís ávallt tengd dauðanum. Kalla mætti kenningu Blanchot: óendanlega ást á hugsuninni. 55 Ljóðaljóðin. 1971(Kapítuli 8:6):118. 56 Óvíd. 2009:10. bók:276. 57 Sama rit:276–279. 58 Linda Vilhjálmsdóttir. 2000:8. 59 Alda Björk Valdimarsdóttir. 2006:199–203. Þess má geta að Sigmund Freud greindi lífshvötina og dauðahvötina sem andstæður í grein sinni „Handan vellíðunarlögmálsins“ en sú skýra
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.