Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 111
A l l i r Í s l e n d i n g a r e r u b l á t t á f r a m f r a m k væ m d a g l a ð i r TMM 2012 · 2 111 fari framandi orðspor þar sem allt er annaðhvort til mikillar fyrirmyndar (útópía) eða þá í kaldakoli (dystópía).7 Sagnfræðingurinn Sumarliði Ísleifsson hefur fengist töluvert við ímynd Íslands erlendis og bendir á í grein sinni „Fyrirmyndarsamfélagið Ísland“, hvernig „[u]ppruni og menningarlegur bakgrunnur, þjóðfélagsstaða, svo og persónuleg, stjórnmálaleg og trúarleg viðhorf hafa áhrif á hvernig fjallað er um tiltekið viðfangsefni“ (Sumarliði Ísleifsson 2002: 126). Það er því kannski ekki að undra að Þjóðverjar, sem margir hverjir vilja sínkt og heilagt meina að þeir séu skipulags­ og öryggissjúkir, þrætugjarnir og gagnrýnir, geri svo gott sem ekkert að óyfirlögðu ráði, séu allrahanda hjarðdýr og komi þar að auki frá landi þar sem náttúru og landslagi svipar til nágrannalandanna – skuli falla í stafi yfir meintu frjálsræði og hvatvísi landans sem ríma svo vel við óútreiknanlega og magnaða náttúruna. Og eins og fyrr getur liggur viss bannhelgi á þjóðernisstolti í Þýskalandi og mætti leiða líkur að því að sumir Þjóðverjar finni vissa fró í því að útmála ættjarðarást Íslendinga. Með öðrum orðum gæti þetta haft eitthvað með það að gera hvernig höfundar myndu vilja sjá hlutunum hagað í heimalandinu og máske er íslenski hællinn að ein­ hverju leyti sniðinn af þannig að fóturinn megi passa í skóinn? En ekki er þó hægt að segja að þessar meiningar séu alfarið úr lausu lofti gripnar. Margir þeir íslensku viðmælendur sem teknir eru tali í verkunum gera enda í því að básúna framangreind atriði, berja sér á brjóst, setja upp víkingahjálminn, teyga brennivínið, skófla í sig hákarlinum og fullyrða að hinn almenni Íslendingur lesi Íslendinga sögurnar, sé einkar meðvitaður um sögu sína og uppruna, berji í það minnsta saman kvæði fyrir skúffuna og sé sískapandi. Svo útilokar hann auðvitað ekki tilvist álfanna. Allt vitnar þetta um einhvers konar framandleikaþörf sem er ágætlega kristölluð í einum kaflanum hjá Andreu Walter, „Okkur skortir álfana“8, þar sem hún ræðir við Terry Gunnell, prófessor í þjóðfræði við Háskóla Íslands, um álfatrúna og bendir hann henni á að ef til vill sé áhugaverðara að pæla í hvað fær þýska blaðamenn til að garfa í viðlíka málefnum og bætir við að slíkt sé eitthvað sem aðrar þjóðir hafi fyrir löngu gloprað niður í gegnum rationalisma, kirkjuna og vísindin (Walter 2011: 168). Og það er hugsanlega heila málið. Og hver vill svo sem lesa um Jón og Gunnu sem aldrei hafa ort neitt, lesa sjaldan, eiga ekkert sameiginlegt með þúsundþjalasmiðnum Kidda vídeó­ flugu, eru ekki andlega skyld Björk Guðmundsdóttur og nenna ekki fyrir sitt litla líf að pæla í íslenskri menningararfleifð? Það er að segja eitthvað sem líkast til gæti orðið ofan á væri ímyndinni og þránni eftir framandleika ýtt til hliðar; blákaldur veruleikinn. En hver hefir svo sem áhuga á veruleikanum? Allir Íslendingar eru jú listamenn og sannarlega einstakir í sinni röð.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.