Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 122

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 122
Á s t r á ð u r E y s t e i n s s o n 122 TMM 2012 · 2 konar hálfkæringi sem maður veit ekki hvort kenna skal við kímni eða þunglyndi (nema hvort tveggja sé), eins og þegar ljóðmælandi segist „hálf­ tregur“ að kála sér, „fyrst ég á nokkur verðbréf og móður“ og möguleiki sé á því að „Akureyrarliðin“ verði „dag einn sameinuð“. Með vísun til Nietzsches gerir hann grín að þessari „smáu“ hugsun, en ljóðinu, sem heitir „Mynstur“ (TÁ 28–29) lýkur svo: Ég hjóla út fyrir bæinn, sest í grasbrekku, kvöldið teygir rauðasjó inn allan fjörð að fótum mér; kitlandi boð að stíga útá þann dregil – kannski verða liðin aldrei sameinuð og annað eftir því kannski verður þeim sundrað enn meir Fuglar teikna flugmynstur í roðann þetta er fallegt, hvað á maður að gera? Þannig má sjá skáldið gera tvennt í senn: draga fram, í raun skapa, fegurðina sem við blasir, og grafa þó jafnframt undan henni, spyrja um samhengi hennar og tilgang. Þetta ljóð kallar raunar beinlínis á annað sem heitir „Reykvísk hamingja“ og er í Hliðargötum. Þar situr ljóðmælandi við Reykjavíkurhöfn og það virðist koma honum á óvart að hann sér hamingju sína speglast innan um bátana og út allan flóa. Síðan tekur hann eftir björg­ unarsveit að ganga fjörur, „leita að líki við fætur mér“. Leitarmenn finna semsé hann þarna fyrir og hann spyr: „er það rétt sem mér sýnist / að jafnvel leit að líki / falli hnökralaust að fegurð þessa dags?“ (HG 34–35). Það er erfitt að lesa þetta ljóð nú, vitandi að sveit manna leitaði að Jónasi þar sem hann var örendur í fallegu vatni suður á Ítalíu í sumar. Líf og ljóð fara jafn misk­ unnarlaust saman og fegurð og dauði. Risar og töfrar Eitt ljóða Jónasar heitir „Athuganir dauðafræðings“. Ljóðmælandi er staddur í lest á leið yfir sléttu, fjöll birtast og hverfa, og athuganir hans spretta af hverfulleikanum í bókstaflegum skilningi og jafnframt er „sem dauði minn hlaðist upp / bakvið tjöld stundarinnar“ (HEM 48). Dauðinn er förunautur, nátengdur merkingarleitinni, tímanum og tilfinningu fyrir honum, fyrir því sem líður og liðið er. Dauðinn er ekki tengdur neinni örvæntingu í skáldheimi Jónas heldur birtist hann sem náttúruafl; hann er einn af risunum. Einnig að þessu leyti má segja að náttúruskáldið Jónas líti til forkólfa rómantísku stefnunnar – hann viðurkennir afl eða vídd sem þeir kölluðu hið „súblíma“ og reynt hefur verið að þýða á ýmsan hátt á íslensku: hið háleita, ægifagra eða mikilfenglega. Hann viðurkennir það að minnsta kosti í þeim skilningi að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.