Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 122

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 122
Á s t r á ð u r E y s t e i n s s o n 122 TMM 2012 · 2 konar hálfkæringi sem maður veit ekki hvort kenna skal við kímni eða þunglyndi (nema hvort tveggja sé), eins og þegar ljóðmælandi segist „hálf­ tregur“ að kála sér, „fyrst ég á nokkur verðbréf og móður“ og möguleiki sé á því að „Akureyrarliðin“ verði „dag einn sameinuð“. Með vísun til Nietzsches gerir hann grín að þessari „smáu“ hugsun, en ljóðinu, sem heitir „Mynstur“ (TÁ 28–29) lýkur svo: Ég hjóla út fyrir bæinn, sest í grasbrekku, kvöldið teygir rauðasjó inn allan fjörð að fótum mér; kitlandi boð að stíga útá þann dregil – kannski verða liðin aldrei sameinuð og annað eftir því kannski verður þeim sundrað enn meir Fuglar teikna flugmynstur í roðann þetta er fallegt, hvað á maður að gera? Þannig má sjá skáldið gera tvennt í senn: draga fram, í raun skapa, fegurðina sem við blasir, og grafa þó jafnframt undan henni, spyrja um samhengi hennar og tilgang. Þetta ljóð kallar raunar beinlínis á annað sem heitir „Reykvísk hamingja“ og er í Hliðargötum. Þar situr ljóðmælandi við Reykjavíkurhöfn og það virðist koma honum á óvart að hann sér hamingju sína speglast innan um bátana og út allan flóa. Síðan tekur hann eftir björg­ unarsveit að ganga fjörur, „leita að líki við fætur mér“. Leitarmenn finna semsé hann þarna fyrir og hann spyr: „er það rétt sem mér sýnist / að jafnvel leit að líki / falli hnökralaust að fegurð þessa dags?“ (HG 34–35). Það er erfitt að lesa þetta ljóð nú, vitandi að sveit manna leitaði að Jónasi þar sem hann var örendur í fallegu vatni suður á Ítalíu í sumar. Líf og ljóð fara jafn misk­ unnarlaust saman og fegurð og dauði. Risar og töfrar Eitt ljóða Jónasar heitir „Athuganir dauðafræðings“. Ljóðmælandi er staddur í lest á leið yfir sléttu, fjöll birtast og hverfa, og athuganir hans spretta af hverfulleikanum í bókstaflegum skilningi og jafnframt er „sem dauði minn hlaðist upp / bakvið tjöld stundarinnar“ (HEM 48). Dauðinn er förunautur, nátengdur merkingarleitinni, tímanum og tilfinningu fyrir honum, fyrir því sem líður og liðið er. Dauðinn er ekki tengdur neinni örvæntingu í skáldheimi Jónas heldur birtist hann sem náttúruafl; hann er einn af risunum. Einnig að þessu leyti má segja að náttúruskáldið Jónas líti til forkólfa rómantísku stefnunnar – hann viðurkennir afl eða vídd sem þeir kölluðu hið „súblíma“ og reynt hefur verið að þýða á ýmsan hátt á íslensku: hið háleita, ægifagra eða mikilfenglega. Hann viðurkennir það að minnsta kosti í þeim skilningi að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.