Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 122
Á s t r á ð u r E y s t e i n s s o n
122 TMM 2012 · 2
konar hálfkæringi sem maður veit ekki hvort kenna skal við kímni eða
þunglyndi (nema hvort tveggja sé), eins og þegar ljóðmælandi segist „hálf
tregur“ að kála sér, „fyrst ég á nokkur verðbréf og móður“ og möguleiki sé á
því að „Akureyrarliðin“ verði „dag einn sameinuð“. Með vísun til Nietzsches
gerir hann grín að þessari „smáu“ hugsun, en ljóðinu, sem heitir „Mynstur“
(TÁ 28–29) lýkur svo:
Ég hjóla út fyrir bæinn, sest
í grasbrekku, kvöldið teygir rauðasjó
inn allan fjörð að fótum mér;
kitlandi boð að stíga útá þann dregil –
kannski verða liðin aldrei sameinuð
og annað eftir því
kannski verður þeim sundrað enn meir
Fuglar teikna flugmynstur í roðann
þetta er fallegt, hvað á maður að gera?
Þannig má sjá skáldið gera tvennt í senn: draga fram, í raun skapa, fegurðina
sem við blasir, og grafa þó jafnframt undan henni, spyrja um samhengi
hennar og tilgang. Þetta ljóð kallar raunar beinlínis á annað sem heitir
„Reykvísk hamingja“ og er í Hliðargötum. Þar situr ljóðmælandi við
Reykjavíkurhöfn og það virðist koma honum á óvart að hann sér hamingju
sína speglast innan um bátana og út allan flóa. Síðan tekur hann eftir björg
unarsveit að ganga fjörur, „leita að líki við fætur mér“. Leitarmenn finna
semsé hann þarna fyrir og hann spyr: „er það rétt sem mér sýnist / að jafnvel
leit að líki / falli hnökralaust að fegurð þessa dags?“ (HG 34–35). Það er erfitt
að lesa þetta ljóð nú, vitandi að sveit manna leitaði að Jónasi þar sem hann
var örendur í fallegu vatni suður á Ítalíu í sumar. Líf og ljóð fara jafn misk
unnarlaust saman og fegurð og dauði.
Risar og töfrar
Eitt ljóða Jónasar heitir „Athuganir dauðafræðings“. Ljóðmælandi er staddur
í lest á leið yfir sléttu, fjöll birtast og hverfa, og athuganir hans spretta af
hverfulleikanum í bókstaflegum skilningi og jafnframt er „sem dauði minn
hlaðist upp / bakvið tjöld stundarinnar“ (HEM 48). Dauðinn er förunautur,
nátengdur merkingarleitinni, tímanum og tilfinningu fyrir honum, fyrir því
sem líður og liðið er. Dauðinn er ekki tengdur neinni örvæntingu í skáldheimi
Jónas heldur birtist hann sem náttúruafl; hann er einn af risunum. Einnig
að þessu leyti má segja að náttúruskáldið Jónas líti til forkólfa rómantísku
stefnunnar – hann viðurkennir afl eða vídd sem þeir kölluðu hið „súblíma“
og reynt hefur verið að þýða á ýmsan hátt á íslensku: hið háleita, ægifagra eða
mikilfenglega. Hann viðurkennir það að minnsta kosti í þeim skilningi að