Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 58

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 58
M i l a n K u n d e r a 58 TMM 2013 · 1 hugsunar ekki síður en að formi hennar: „kerfisbundinn gamanleikur; með því að leitast við að fylla upp í kerfin og rúnna af sjóndeildarhringinn sem umlykur þau hljóta þau að varpa ljósi á veiku hliðarnar jafnt sem sterku hliðarnar“. Það er ég sjálfur sem undirstrika þessi síðustu orð: fræðileg heim- spekiritgerð sem lýtur kerfi er dæmd til að hafa slappar hliðar; ekki vegna þess að heimspekinginn skorti hæfileika heldur vegna þess að form heim- spekiritgerðarinnar krefst þess; því áður en heimspekingurinn kemst að nýjum niðurstöðum verður hann að rekja hvað aðrir hafa sagt um málið, hrekja það, koma með aðrar lausnir, velja þær bestu, færa rök fyrir þeim, fjalla um þær sem koma á óvart og þær sem eru sjálfsagðar o.s.frv., og þess vegna langar lesandann að hlaupa yfir blaðsíður til að komast loks að kjarna málsins, hinni frumlegu hugsun heimspekingsins. Í Fagurfræði sinni dregur Hegel glæsilega upp hnitmiðaða mynd af listinni; maður hrífst af þessari hvössu arnarsjón; en textinn sjálfur er langt í frá heillandi, þar sjáum við ekki hugmyndina eins og hún var þegar hún hljóp heillandi fögur til heimspekingsins. „Með því að leitast við að fylla upp í kerfin“ lýsir Hegel hverju smáatriði, hólf fyrir hólf, sentímetra eftir sentímetra, þannig að maður fær á tilfinninguna að Fagurfræðin hans sé verk sem unnið var af erni og hundruðum hetjulegra köngulóa sem spunnu vef sem lagðist yfir það gervallt. 3 André Breton (Stefnuskrá súrrealismans) hélt því fram að skáldsagan væri „óæðri grein“; stíll hennar væri „réttar og sléttar upplýsingar“; og upp- lýsingarnar einkenndi „óþarfa nákvæmni“ („manni er ekki hlíft við einu einasta hiki persónunnar: verður hann ljóshærður, hvað kemur hann til með að heita …?“); og lýsingarnar: „ekkert jafnast á við tómið í þeim; þetta er ekk- ert annað en hver myndin úr bæklingi eftir aðra“; máli sínu til stuðnings birti hann síðan kafla úr Glæpi og refsingu, lýsingu á herbergi Raskolnikovs, og lét fylgja þessa athugasemd: „Menn halda því síðan fram að þessi skólateikning sé á sínum stað og að á þessum stað í bókinni sé höfundurinn réttilega að íþyngja mér.“ En Breton vildi ekki taka sér þetta til fyrirmyndar, því: „ég er ekki að rekja ómerkilegar stundir í lífi mínu“. Síðan er það sálfræðin: langar lýsingar sem gera það að verkum að menn vita allt fyrirfram: „þessi söguhetja sem er aðdáanlega fyrirsjáanleg í viðbrögðum sínum og gjörðum, má ekki koma í veg fyrir, en þó að þykjast gera það, allt það ráðabrugg sem hún verður fyrir.“ Enda þótt þessi gagnrýni sé ómálefnaleg er ekki hægt að leiða hana hjá sér; í henni kemur glögglega fram tortryggni nútímalistarinnar í garð skáldsögunnar. Ég dreg þetta saman: upplýsingar; lýsingar; óþarfur áhugi á einskisverðum stundum í lífinu; sálfræði sem gerir það að verkum að við-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.