Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 58

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 58
M i l a n K u n d e r a 58 TMM 2013 · 1 hugsunar ekki síður en að formi hennar: „kerfisbundinn gamanleikur; með því að leitast við að fylla upp í kerfin og rúnna af sjóndeildarhringinn sem umlykur þau hljóta þau að varpa ljósi á veiku hliðarnar jafnt sem sterku hliðarnar“. Það er ég sjálfur sem undirstrika þessi síðustu orð: fræðileg heim- spekiritgerð sem lýtur kerfi er dæmd til að hafa slappar hliðar; ekki vegna þess að heimspekinginn skorti hæfileika heldur vegna þess að form heim- spekiritgerðarinnar krefst þess; því áður en heimspekingurinn kemst að nýjum niðurstöðum verður hann að rekja hvað aðrir hafa sagt um málið, hrekja það, koma með aðrar lausnir, velja þær bestu, færa rök fyrir þeim, fjalla um þær sem koma á óvart og þær sem eru sjálfsagðar o.s.frv., og þess vegna langar lesandann að hlaupa yfir blaðsíður til að komast loks að kjarna málsins, hinni frumlegu hugsun heimspekingsins. Í Fagurfræði sinni dregur Hegel glæsilega upp hnitmiðaða mynd af listinni; maður hrífst af þessari hvössu arnarsjón; en textinn sjálfur er langt í frá heillandi, þar sjáum við ekki hugmyndina eins og hún var þegar hún hljóp heillandi fögur til heimspekingsins. „Með því að leitast við að fylla upp í kerfin“ lýsir Hegel hverju smáatriði, hólf fyrir hólf, sentímetra eftir sentímetra, þannig að maður fær á tilfinninguna að Fagurfræðin hans sé verk sem unnið var af erni og hundruðum hetjulegra köngulóa sem spunnu vef sem lagðist yfir það gervallt. 3 André Breton (Stefnuskrá súrrealismans) hélt því fram að skáldsagan væri „óæðri grein“; stíll hennar væri „réttar og sléttar upplýsingar“; og upp- lýsingarnar einkenndi „óþarfa nákvæmni“ („manni er ekki hlíft við einu einasta hiki persónunnar: verður hann ljóshærður, hvað kemur hann til með að heita …?“); og lýsingarnar: „ekkert jafnast á við tómið í þeim; þetta er ekk- ert annað en hver myndin úr bæklingi eftir aðra“; máli sínu til stuðnings birti hann síðan kafla úr Glæpi og refsingu, lýsingu á herbergi Raskolnikovs, og lét fylgja þessa athugasemd: „Menn halda því síðan fram að þessi skólateikning sé á sínum stað og að á þessum stað í bókinni sé höfundurinn réttilega að íþyngja mér.“ En Breton vildi ekki taka sér þetta til fyrirmyndar, því: „ég er ekki að rekja ómerkilegar stundir í lífi mínu“. Síðan er það sálfræðin: langar lýsingar sem gera það að verkum að menn vita allt fyrirfram: „þessi söguhetja sem er aðdáanlega fyrirsjáanleg í viðbrögðum sínum og gjörðum, má ekki koma í veg fyrir, en þó að þykjast gera það, allt það ráðabrugg sem hún verður fyrir.“ Enda þótt þessi gagnrýni sé ómálefnaleg er ekki hægt að leiða hana hjá sér; í henni kemur glögglega fram tortryggni nútímalistarinnar í garð skáldsögunnar. Ég dreg þetta saman: upplýsingar; lýsingar; óþarfur áhugi á einskisverðum stundum í lífinu; sálfræði sem gerir það að verkum að við-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.