Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 59

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 59
A f v e r k u m o g k ö n g u l ó m TMM 2013 · 1 59 brögð sögupersónunnar eru fyrirsjáanleg; í stuttu máli, til að draga allar þessar ásakanir saman í eina, þá er það herfilegur skortur á skáldskap sem gerir það að verkum, að mati Bretons, að skáldsagan er óæðri grein. Ég er þá að tala um ljóðlistina eins og súrrealistarnir og öll nútímalistin lofsungu hana, ekki sem bókmenntagrein, bundið mál, heldur sem ákveðinn skilning á fegurðinni, sprengingu hins yfirnáttúrlega, dásamlega stund í lífinu, sam- þjappaða tilfinningu, frumlegt sjónarmið, heillandi undrun. Breton leit svo á að skáldsagan væri sjálf ekki-ljóðlistin. 4 Fúga: eitt stef leiðir af sér röð af laglínum í kontrapunkti, flæði sem heldur sömu einkennunum, sömu hrynjandi, einingu allt til enda. Eftir Bach, með tilkomu klassíkurinnar í tónlist, breytist allt: stef laglínunnar verður lokað og stutt; svo stutt að það verður nánast ómögulegt að nota eitt stef; til að byggja upp voldugt tónverk (það er að segja umfangsmikið verk) verður tón- skáldið að láta hvert stefið koma á fætur öðru; þannig varð til ný list bygg- ingarinnar sem best birtist í sónötunni, höfuðformi klassíska og rómantíska skeiðsins. Til að láta eitt stef koma á eftir öðru varð þá að búa til millikafla eða, eins og César Frank sagði, brýr. Orðið „brú“ bendir til þess að til sé samsetning kafla sem hafa merkingu í sjálfum sér (þemu) og aðrir kaflar sem hafa það hlutverk að vera í þjónustu hinna án þess að vera eins sterkir eða mikil- vægir. Þegar maður hlustar á Beethoven er eins og að styrkurinn sé sífellt að breytast: stundum er eitthvað í aðsigi, gerist svo, er svo ekki lengur þarna, og annað er síðan í vændum. Í tónlist seinni hluta tónlistarsögunnar (klassíska og rómantíska skeiðið) er innbyggð þverstæða: hún telur tilvist sína byggjast á getunni til að tjá tilfinn- ingar, en um leið býr hún til brýr, niðurlagskafla, úrvinnslu, sem er beinlínis sprottin af forminu, afrakstur þekkingar sem hefur ekkert með persónur að gera en er nokkuð sem menn læra, og geta trauðla komist hjá því að lenda í rútínu með og nota sameiginlegar tónlistarformúlur (sem maður finnur stundum jafnvel hjá þeim allra stærstu, Mozart og Beethoven, en það er allt morandi í þessu hjá minni spámönnum sem voru þeim samtíða). Þannig er stöðug hætta á því að innblásturinn og tæknin verði viðskila; aðskilnaður varð til milli þess sem er sjálfsprottið og þess sem er unnið; milli þess sem vill tjá tilfinningu beint og þess sem er tæknileg úrvinnsla úr þessari tilfinn- ingu sem færð er í tónlist; milli stefjanna og uppfyllingarinnar (neikvætt orð en alveg hlutlægt; því það þarf í raun og veru að „fylla upp í“, lárétt, tímann milli stefjanna, og lóðrétt, hljóminn í hljómsveitinni). Sagan segir að þegar Mússorgskí hafi eitt sinn verið að leika sinfóníu eftir Schumann á píanó hafi hann stoppað áður en kom að úrvinnslunni og hrópað: „Og þá byrjar tón- listarstærðfræðin!“ Það er þessi útreiknaða, tillærða, mennt aða, skólalega,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.