Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 59

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 59
A f v e r k u m o g k ö n g u l ó m TMM 2013 · 1 59 brögð sögupersónunnar eru fyrirsjáanleg; í stuttu máli, til að draga allar þessar ásakanir saman í eina, þá er það herfilegur skortur á skáldskap sem gerir það að verkum, að mati Bretons, að skáldsagan er óæðri grein. Ég er þá að tala um ljóðlistina eins og súrrealistarnir og öll nútímalistin lofsungu hana, ekki sem bókmenntagrein, bundið mál, heldur sem ákveðinn skilning á fegurðinni, sprengingu hins yfirnáttúrlega, dásamlega stund í lífinu, sam- þjappaða tilfinningu, frumlegt sjónarmið, heillandi undrun. Breton leit svo á að skáldsagan væri sjálf ekki-ljóðlistin. 4 Fúga: eitt stef leiðir af sér röð af laglínum í kontrapunkti, flæði sem heldur sömu einkennunum, sömu hrynjandi, einingu allt til enda. Eftir Bach, með tilkomu klassíkurinnar í tónlist, breytist allt: stef laglínunnar verður lokað og stutt; svo stutt að það verður nánast ómögulegt að nota eitt stef; til að byggja upp voldugt tónverk (það er að segja umfangsmikið verk) verður tón- skáldið að láta hvert stefið koma á fætur öðru; þannig varð til ný list bygg- ingarinnar sem best birtist í sónötunni, höfuðformi klassíska og rómantíska skeiðsins. Til að láta eitt stef koma á eftir öðru varð þá að búa til millikafla eða, eins og César Frank sagði, brýr. Orðið „brú“ bendir til þess að til sé samsetning kafla sem hafa merkingu í sjálfum sér (þemu) og aðrir kaflar sem hafa það hlutverk að vera í þjónustu hinna án þess að vera eins sterkir eða mikil- vægir. Þegar maður hlustar á Beethoven er eins og að styrkurinn sé sífellt að breytast: stundum er eitthvað í aðsigi, gerist svo, er svo ekki lengur þarna, og annað er síðan í vændum. Í tónlist seinni hluta tónlistarsögunnar (klassíska og rómantíska skeiðið) er innbyggð þverstæða: hún telur tilvist sína byggjast á getunni til að tjá tilfinn- ingar, en um leið býr hún til brýr, niðurlagskafla, úrvinnslu, sem er beinlínis sprottin af forminu, afrakstur þekkingar sem hefur ekkert með persónur að gera en er nokkuð sem menn læra, og geta trauðla komist hjá því að lenda í rútínu með og nota sameiginlegar tónlistarformúlur (sem maður finnur stundum jafnvel hjá þeim allra stærstu, Mozart og Beethoven, en það er allt morandi í þessu hjá minni spámönnum sem voru þeim samtíða). Þannig er stöðug hætta á því að innblásturinn og tæknin verði viðskila; aðskilnaður varð til milli þess sem er sjálfsprottið og þess sem er unnið; milli þess sem vill tjá tilfinningu beint og þess sem er tæknileg úrvinnsla úr þessari tilfinn- ingu sem færð er í tónlist; milli stefjanna og uppfyllingarinnar (neikvætt orð en alveg hlutlægt; því það þarf í raun og veru að „fylla upp í“, lárétt, tímann milli stefjanna, og lóðrétt, hljóminn í hljómsveitinni). Sagan segir að þegar Mússorgskí hafi eitt sinn verið að leika sinfóníu eftir Schumann á píanó hafi hann stoppað áður en kom að úrvinnslunni og hrópað: „Og þá byrjar tón- listarstærðfræðin!“ Það er þessi útreiknaða, tillærða, mennt aða, skólalega,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.