Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Síða 61

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Síða 61
A f v e r k u m o g k ö n g u l ó m TMM 2013 · 1 61 er sinfóníurnar og konsertarnir. Því (mikilvæg staðreynd) hin innbyggða tvískipting tónlistarinnar á síðari hlutanum er vandamál sem er alfarið bundið við umfangsmikil tónverk. 6 Þegar Breton gagnrýnir list skáldsögunnar, er hann þá að ráðast á veik- leika hennar eða eðli hennar? Við skulum segja að hann sé fyrst og fremst að ráðast á þá fagurfræði skáldsögunnar sem varð til í upphafi nítjándu aldarinnar, með Balzac. Þetta var mikið blómaskeið skáldsögunnar þar sem hún festi sig í fyrsta sinn í sessi sem gríðarmikið þjóðfélagsafl; hún bjó yfir krafti til að heilla fólk, nánast dáleiða það, og varð þannig undanfari kvikmyndalistarinnar: á tjaldi ímyndunaraflsins sér lesandinn fyrir sér svo raunverulegar lýsingar úr skáldsögunni að hann getur ruglað þeim saman við lýsingar úr eigin lífi; til að ná valdi á lesandanum ræður skáldsagnahöf- undurinn yfir heilu tæki til að framleiða raunveruleikablekkingu; en þetta tæki býr um leið til tvískiptingu byggingarinnar í list skáldsögunnar sem er sambærileg við það sem sjá mátti í tónlistinni á tímum klassíkurinnar og rómantíkurinnar: það er nákvæmt orsakasamband sem gerir frásögnina trúverðuga og því má ekki sleppa úr neinni einingu (jafnvel þótt hún sé vita óáhugaverð í sjálfri sér); þar sem persónurnar verða að virðast „lifandi“ verður að leggja fram sem allra mestar upplýsingar um þær (enda þótt þær séu allt annað en áhuga- verðar); og svo er það mannkynssagan: áður fyrr fór hún sér það hægt að hún var nánast ósýnileg, síðan hraðaði hún á sér (þetta er hin mikla reynsla Balzacs) og allt er að breytast í kringum mennina á lífsleiðinni, göturnar sem þeir ganga um, húsgögnin í húsunum þeirra, stofnanirnar sem þeir eru háðir; bakgrunnur mannlífsins er nú ekki lengur kyrrstætt og fyrirfram þekkt umhverfi, það er síbreytilegt, útlit þess í dag er dæmt til að vera gleymt á morgun, það verður því að grípa það, mála það (jafn leiðinlegar og þær geta verið, lýsingarnar á fortíðinni). Bakgrunnur: málaralistin uppgötvaði hann á tíma endurreisnarinnar, með fjarvídd sem skipti málverkinu upp í það sem er fremst og aftast í myndinni. Útkoman var sérstakt vandamál formsins: til dæmis portrettið: andlitið dregur að sér meiri athygli og áhuga en líkaminn og enn meiri en tjöldin aftast. Það er alveg eðlilegt, þannig sjáum við heiminn umhverfis okkur, en það sem telst eðlilegt í lífinu stenst samt ekki formkröfur listarinnar: jafnvægisleysið í málverki milli þeirra hluta sem dregnir eru fram og þeirra sem fyrirfram skipta minna máli þurfti að bæta upp, snurfusa, koma aftur í jafnvægi. Eða þá hreinlega að ýta því til hliðar og beita nýrri fagurfræði sem eyddi þessari tvískiptingu.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.