Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 61

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 61
A f v e r k u m o g k ö n g u l ó m TMM 2013 · 1 61 er sinfóníurnar og konsertarnir. Því (mikilvæg staðreynd) hin innbyggða tvískipting tónlistarinnar á síðari hlutanum er vandamál sem er alfarið bundið við umfangsmikil tónverk. 6 Þegar Breton gagnrýnir list skáldsögunnar, er hann þá að ráðast á veik- leika hennar eða eðli hennar? Við skulum segja að hann sé fyrst og fremst að ráðast á þá fagurfræði skáldsögunnar sem varð til í upphafi nítjándu aldarinnar, með Balzac. Þetta var mikið blómaskeið skáldsögunnar þar sem hún festi sig í fyrsta sinn í sessi sem gríðarmikið þjóðfélagsafl; hún bjó yfir krafti til að heilla fólk, nánast dáleiða það, og varð þannig undanfari kvikmyndalistarinnar: á tjaldi ímyndunaraflsins sér lesandinn fyrir sér svo raunverulegar lýsingar úr skáldsögunni að hann getur ruglað þeim saman við lýsingar úr eigin lífi; til að ná valdi á lesandanum ræður skáldsagnahöf- undurinn yfir heilu tæki til að framleiða raunveruleikablekkingu; en þetta tæki býr um leið til tvískiptingu byggingarinnar í list skáldsögunnar sem er sambærileg við það sem sjá mátti í tónlistinni á tímum klassíkurinnar og rómantíkurinnar: það er nákvæmt orsakasamband sem gerir frásögnina trúverðuga og því má ekki sleppa úr neinni einingu (jafnvel þótt hún sé vita óáhugaverð í sjálfri sér); þar sem persónurnar verða að virðast „lifandi“ verður að leggja fram sem allra mestar upplýsingar um þær (enda þótt þær séu allt annað en áhuga- verðar); og svo er það mannkynssagan: áður fyrr fór hún sér það hægt að hún var nánast ósýnileg, síðan hraðaði hún á sér (þetta er hin mikla reynsla Balzacs) og allt er að breytast í kringum mennina á lífsleiðinni, göturnar sem þeir ganga um, húsgögnin í húsunum þeirra, stofnanirnar sem þeir eru háðir; bakgrunnur mannlífsins er nú ekki lengur kyrrstætt og fyrirfram þekkt umhverfi, það er síbreytilegt, útlit þess í dag er dæmt til að vera gleymt á morgun, það verður því að grípa það, mála það (jafn leiðinlegar og þær geta verið, lýsingarnar á fortíðinni). Bakgrunnur: málaralistin uppgötvaði hann á tíma endurreisnarinnar, með fjarvídd sem skipti málverkinu upp í það sem er fremst og aftast í myndinni. Útkoman var sérstakt vandamál formsins: til dæmis portrettið: andlitið dregur að sér meiri athygli og áhuga en líkaminn og enn meiri en tjöldin aftast. Það er alveg eðlilegt, þannig sjáum við heiminn umhverfis okkur, en það sem telst eðlilegt í lífinu stenst samt ekki formkröfur listarinnar: jafnvægisleysið í málverki milli þeirra hluta sem dregnir eru fram og þeirra sem fyrirfram skipta minna máli þurfti að bæta upp, snurfusa, koma aftur í jafnvægi. Eða þá hreinlega að ýta því til hliðar og beita nýrri fagurfræði sem eyddi þessari tvískiptingu.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.