Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 62

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 62
M i l a n K u n d e r a 62 TMM 2013 · 1 7 Eftir 1948, á árum kommúnistabyltingarinnar í fæðingarlandinu mínu, átt- aði ég mig á því hvað ljóðræn blinda skipti gríðarmiklu máli á tíma ógnar- stjórnarinnar, skeiðinu þegar „ljóðskáldið ríkti við hlið böðulsins“ (Lífið er annars staðar). Mér varð þá hugsað til Majakovskís; í rússnesku byltingunni var snilld hans jafn mikilvæg og lögregla Dzerjinskis. Ljóðræna, það að umvefja allt ljóðrænu, ljóðræn orðræða, ljóðræn ákefð er fastur fylgifiskur þess sem kallað er heimur alræðisins; sá heimur er ekki gúlagið, heldur gúlag umkringt veggjum sem eru þaktir ljóðum og fyrir framan þá er dansað. Áfallið fyrir mig var ekki ógnarstjórnin sem slík, heldur það að ógnar stjórn- inni skyldi hafa verið pakkað inn í ljóðrænu. Á þessum tíma var ég bólusettur fyrir lífstíð gegn freistingum ljóðrænunnar. Það eina sem ég þráði þá heitt og innilega var skarpskyggni sem var laus við tálsýn. Hana fann ég loks í list skáldsögunnar. Það að vera skáldsagnahöfundur var því annað og meira en að fást við hverja aðra „bókmenntagrein“; það var afstaða, viska, skoðun; skoðun sem útilokaði hvers konar tengsl við stjórnmál, hugmyndafræði, siðfræði, hóp: viljandi, ákveðin, áköf ekki-samsömun sem ekki var hugsuð sem flótti eða hlutleysi, heldur andspyrna, ögrun, uppreisn. Enda lenti ég í undarlegum samræðum sem þessum. „Ertu kommúnisti, herra Kundera? – Nei, ég er skáldsagnahöfundur.“ „Ertu útlagi? – Nei, ég er skáldsagnahöfundur.“ „Ertu hægri- eða vinstrisinnaður? – Hvorugt. Ég er skáldsagnahöfundur.“ Allt frá því ég var ungur maður hef ég verið stórhrifinn af nútímalist, af málverkum, tónlist og ljóðum. En nútímalistin einkenndist af „ljóðrænum anda“, blekkingum um framfarir, hugmyndafræði hinnar tvöföldu byltingar, fagurfræðilegrar og pólitískrar, og smátt og smátt fékk ég óbeit á þessu öllu. Efasemdir mínar um anda framúrstefnunnar breyttu engu um hrifningu mína á verkum nútímalistarinnar. Ég var hrifinn af þeim og það jók enn hrifningu mína að þau skyldu verða fyrstu fórnarlömb ofsókna Stalíns; Cenek í Brandaranum var sendur í refsivist vegna þess að hann var hrifinn af list kúbistanna; þannig var það á þeim tíma: byltingin hafði ákveðið að nútímalistin væri óvinur hennar númer eitt enda þótt vesalings módernist- arnir þráðu það helst að lofa hana og prísa; ég gleymi aldrei Konstantin Biebl: frábært ljóðskáld (æ, ég kunni ljóðin hans meira og minna utanað!) og ákafur kommúnisti sem fór eftir 1948 að yrkja hryllilega ömurleg áróðurs- ljóð; skömmu seinna fleygði hann sér út um glugga á hellurnar í Prag og fargaði sér; í hans viðkvæmu persónu sá ég nútímalistina svikna, hlunn- farna, sem píslarvott, myrta, knúna til sjálfsmorðs. Tryggð mín við nútímalistina var því jafn ástríðufull og tryggðabönd mín við andljóðrænu skáldsögunnar. Þau ljóðrænu gildi sem Breton voru svo kær, sem allri nútímalistinni voru kær (samþjöppuð, kjarnyrt, flæðandi ímyndunarafl, fyrirlitning í garð „ómerkilegra stunda í lífinu“), það var nokkuð sem ég leitaði alfarið innan skáldsögunnar sem valdið hafði svo
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.