Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 64

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 64
M i l a n K u n d e r a 64 TMM 2013 · 1 Og skáldsagan: efasemdir um hin frægu einkunnarorð Balzacs, „skáld- sag an á að keppa við skráninguna í þjóðskrána“; þessi efi á ekkert skylt við ögrun framúrstefnumannanna sem skemmta sér við að sýna einhverjum bjánum hvað þeir eru nútímalegir; hann gerir einungis (svo lítið ber á) tækið til að framleiða blekkinguna um raunveruleikann þarflaust (eða nánast óþarft, valkvætt, ekki-mikilvægt). Í þessu sambandi, smá athugasemd: Ef persónu er ætlað að keppa við þjóðskrána verður hún fyrst og fremst að bera raunverulegt nafn. Allt frá Balzac til Prousts er ekki hægt að hugsa sér nafnlausa persónu. En Jakob hjá Diderot hefur ekkert ættarnafn og meistari hans hefur hvorki fornafn né ættarnafn. Panúrg, er það ættarnafn eða for- nafn? Fornafn án ættarnafns, ættarnafn án fornafns eru ekki lengur nöfn heldur tákn. Aðalpersónan í Réttarhöldunum er ekki Jósef Kaufmann eða Krammer eða Kohl, heldur Jósef K. Persónan í Kastalanum missir meira að segja fornafnið sitt og gerir sér einn einasta bókstaf að góðu. Die Schuldlosen eftir Broch: ein af aðalpersónunum ber bókstafinn A. Í Svefngenglunum eru Esch og Hugueneau ekki með nein fornöfn. Aðalpersónan í Manni án eiginleika, Ulrich, er ekki með neitt ættarnafn. Allt frá því ég skrifaði fyrstu smásögurnar mínar hef ég ósjálfrátt forðast að gefa persónunum nöfn. Í Lífið er annars staðar er aðalpersónan aðeins með fornafn, móðir hans er bara kölluð „mamma“, vinkona hans „sú rauðhærða“ og elskhugi hennar „sá fertugi“. Er þetta bara tilgerð? Ég gerði þetta á sínum tíma algerlega ósjálfrátt og það var ekki fyrr en seinna sem ég áttaði mig á merkingu þess: ég hlýddi fagurfræði þriðja skeiðsins: ég vildi ekki telja fólki trú um að persónurnar mínar væru raunverulegar og ættu sér ættartal. 10 Thomas Mann: Töfrafjallið. Heillangir kaflar þar sem fjallað er um persónurnar, fortíð þeirra, klæðaburð, talsmáta (allskyns málkæki), o.s.frv.; afar nákvæmar lýsingar á lífinu á heilsuhælinu; lýsing á sögutímanum (árin fyrir fyrri heimsstyrjöldina): til dæmis siðirnir á þeim tíma: mikill áhugi á ljósmyndun sem þá hafði nýlega verið fundin upp, allir eru sólgnir í súkkul- aði, teikningar sem voru unnar blindandi, esperantó, kaplar, hlustað á hljóm- plötur, miðilsfundir (Mann er sannkallaður skáldsagnahöfundur og notar til að lýsa tíðarandanum siði sem dæmdir eru til að gleymast hjá venjulegum sagnfræðingum). Löng og ítarleg samtölin afhjúpa upplýsingagildi sitt þegar þau fara út fyrir meginviðfangsefnin og meira að segja draumarnir hjá Mann eru lýsingar: eftir fyrsta daginn á heilsuhælinu sofnar Hans Castorp, söguhetjan unga; ekkert er eins hversdagslegt og draumurinn sem hann dreymdi þar sem viðburðir dagsins á undan eru endurteknir örlítið bjag- aðir. Við erum komin langt frá Breton sem lítur svo á að í draumum leiki ímyndunaraflið lausum hala. Þarna er hlutverk draumsins aðeins eitt: að kynna lesandanum aðstæður betur, festa í sessi raunveruleikablekkinguna.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.