Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Síða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Síða 64
M i l a n K u n d e r a 64 TMM 2013 · 1 Og skáldsagan: efasemdir um hin frægu einkunnarorð Balzacs, „skáld- sag an á að keppa við skráninguna í þjóðskrána“; þessi efi á ekkert skylt við ögrun framúrstefnumannanna sem skemmta sér við að sýna einhverjum bjánum hvað þeir eru nútímalegir; hann gerir einungis (svo lítið ber á) tækið til að framleiða blekkinguna um raunveruleikann þarflaust (eða nánast óþarft, valkvætt, ekki-mikilvægt). Í þessu sambandi, smá athugasemd: Ef persónu er ætlað að keppa við þjóðskrána verður hún fyrst og fremst að bera raunverulegt nafn. Allt frá Balzac til Prousts er ekki hægt að hugsa sér nafnlausa persónu. En Jakob hjá Diderot hefur ekkert ættarnafn og meistari hans hefur hvorki fornafn né ættarnafn. Panúrg, er það ættarnafn eða for- nafn? Fornafn án ættarnafns, ættarnafn án fornafns eru ekki lengur nöfn heldur tákn. Aðalpersónan í Réttarhöldunum er ekki Jósef Kaufmann eða Krammer eða Kohl, heldur Jósef K. Persónan í Kastalanum missir meira að segja fornafnið sitt og gerir sér einn einasta bókstaf að góðu. Die Schuldlosen eftir Broch: ein af aðalpersónunum ber bókstafinn A. Í Svefngenglunum eru Esch og Hugueneau ekki með nein fornöfn. Aðalpersónan í Manni án eiginleika, Ulrich, er ekki með neitt ættarnafn. Allt frá því ég skrifaði fyrstu smásögurnar mínar hef ég ósjálfrátt forðast að gefa persónunum nöfn. Í Lífið er annars staðar er aðalpersónan aðeins með fornafn, móðir hans er bara kölluð „mamma“, vinkona hans „sú rauðhærða“ og elskhugi hennar „sá fertugi“. Er þetta bara tilgerð? Ég gerði þetta á sínum tíma algerlega ósjálfrátt og það var ekki fyrr en seinna sem ég áttaði mig á merkingu þess: ég hlýddi fagurfræði þriðja skeiðsins: ég vildi ekki telja fólki trú um að persónurnar mínar væru raunverulegar og ættu sér ættartal. 10 Thomas Mann: Töfrafjallið. Heillangir kaflar þar sem fjallað er um persónurnar, fortíð þeirra, klæðaburð, talsmáta (allskyns málkæki), o.s.frv.; afar nákvæmar lýsingar á lífinu á heilsuhælinu; lýsing á sögutímanum (árin fyrir fyrri heimsstyrjöldina): til dæmis siðirnir á þeim tíma: mikill áhugi á ljósmyndun sem þá hafði nýlega verið fundin upp, allir eru sólgnir í súkkul- aði, teikningar sem voru unnar blindandi, esperantó, kaplar, hlustað á hljóm- plötur, miðilsfundir (Mann er sannkallaður skáldsagnahöfundur og notar til að lýsa tíðarandanum siði sem dæmdir eru til að gleymast hjá venjulegum sagnfræðingum). Löng og ítarleg samtölin afhjúpa upplýsingagildi sitt þegar þau fara út fyrir meginviðfangsefnin og meira að segja draumarnir hjá Mann eru lýsingar: eftir fyrsta daginn á heilsuhælinu sofnar Hans Castorp, söguhetjan unga; ekkert er eins hversdagslegt og draumurinn sem hann dreymdi þar sem viðburðir dagsins á undan eru endurteknir örlítið bjag- aðir. Við erum komin langt frá Breton sem lítur svo á að í draumum leiki ímyndunaraflið lausum hala. Þarna er hlutverk draumsins aðeins eitt: að kynna lesandanum aðstæður betur, festa í sessi raunveruleikablekkinguna.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.