Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Blaðsíða 87

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Blaðsíða 87
Vi n n u m m i n n a : S t y t t u m v i n n u d a g i n n TMM 2013 · 1 87 32 Kolbeinn H. Stefánsson (2008). Sjá einnig Kolbeinn H. Stefánsson og Þóra Kristín Þórsdóttir (2010). 33 Kolbeinn H. Stefánsson (2008). – Einnig voru könnuð áhrif heimilis og fjölskyldu á vinnu. Spurt var um hvort fjölskyldulíf hefði truflað vinnu og um 10% tóku undir að það hefði gerst nokkrum sinnum í mánuði eða oftar. Svipað hlutfall var sammála því að heimilisstörf hefðu truflað vinnuna. Ísland kom hér aftur illa út í samanburði við önnur lönd. 34 Kolbeinn H. Stefánsson (2008) dregur svipaða ályktun. 35 Þess ber að geta að könnun var gerð árið 2010 á truflun á heimilislífi á Íslandi af völdum vinnu. Niðurstaðan var lík þeirri sem kynnt var hér að framan þó að tölurnar hefðu eitthvað breyst (Kolbeinn H. Stefánsson og Þóra Kristín Þórsdóttir, 2010). Hér má einnig benda á að umfang vinnunnar fyrir hrun var mögulega enn meira en í dag, þar með talið árið 2005 þegar könnunin var gerð, eins og kemur fram annars staðar í ritgerðinni. 36 Hagstofa Íslands (2011). 37 Í reynd er það þó þannig að þeir sem vinna fullan vinnudag, vinna að meðaltali um 45 stundir á viku, en ekki 40 stundir, sjá Hagstofu Íslands (2011). 38 Ef laun yrðu hækkuð samhliða styttingu vinnudagsins, er ekki víst að röksemdafærslan haldi. Það ylti þó á því hvort og hversu mikið framleiðni fyrirtækjanna ykist og hversu mikil launahækkunin yrði. Sjá Bosch og Lehndorff (2001). 39 Hagfræðingar segja oft að þeir sem komi fram með hugmyndir áþekkar þeim sem hér hafa verið settar fram geri ráð fyrir nokkrum forsendum sem séu ósannar. Í því felist rökvilla. Þessir hagfræðingar eiga það til að slengja fram þessari fullyrðingu án nánari röksemdafærslu. Þeim sem hyggjast mótmæla með röksemdum sem slíkum, er vinsamlegast bent á að lesa Walker (2000, 2007) en einnig Bosch og Lehndorff (2001). 40 Um það, sjá Bosch og Lehndorff (2001) og Walker (2000, 2007). 41 Kolbeinn H. Stefánsson (2008). 42 Kolbeinn H. Stefánsson (2008). 43 Benda má á að í lífsgæðavísitölu Sameinuðu þjóðanna (Human Development Index) hefur Ísland verið ofarlega (með mikil lífsgæði) í alllangan tíma – árið 2011 var Ísland í 14. sæti. Vísi- talan er reiknuð fyrir næstum 200 lönd á jörðinni (United Nations Development Programme, 2011). Þessi vísitala er ekki gallalaus, en gefur ágæta hugmynd um lífsgæði. 44 Hér má þó ekki gleyma fólki sem á um sárt að binda í kjölfar hrunsins og öryrkjum sem margir búa við slæm kjör. 45 Sjá Schor (1991). 46 Þetta er ekkert grín. Sumir ganga enn lengra, og segja að í framtíðinni verði allir atvinnulausir. Sjá Gorz (1978/1980). 47 Stefán Ólafsson og Kolbeinn Stefánsson (2005), kafli XVI. 48 Schor (1991), Bosch og Lehndorff (2001). 49 Líkt og kom fram í fyrri hluta, lið c), þá gætu sum fyrirtæki þurft að taka á sig kostnað vegna nýráðninga. Önnur fyrirtæki gætu mögulega aukið framleiðsluna, fyrir minni kostnað og vegna aukinnar eftirspurnar myndu þau geta ráðið fleira fólk án þess að auka kostnað (sjá nánari skýringar í Bosch og Lehndorff, 2011). Ómögulegt er að segja til um hve mörg þessi fyrirtæki yrðu í hvoru tilfellinu. Þetta er áhætta sem atvinnurekendur þyrftu að taka, enda er það áhætta sem gjarnan er notuð til að réttlæta arð til eigenda fyrirtækja. Hér er rétt að segja nokkur orð um þjónustufyrirtækin, sem eru mjög fyrirferðarmikil í hagkerfi Íslands, en um 70% vinnandi fólks vinna í þjónustustörfum. Í fyrri kafla, hluta c), var gengið út frá því að fyrirtæki geti afkastað álíka miklu fyrir styttingu og eftir, með því að endurskipuleggja vinnuna. Þetta gæti síður átt við um fyrirtæki sem sinna fyrst og fremst þjón- ustu, vegna þess að mörg störf innan slíkra fyrirtækja felast í því að vinna verk svo til jafnóðum og eftirspurnin á sér stað – þ.e. á skömmum tíma, nokkrum mínútum jafnvel, eftir að hennar verður vart og hvenær sú eftirspurn á sér stað er mjög háð viðskiptavinum fyrirtækisins, en viðskiptavinir verða varla endurskipulagðir. Dæmi um þetta eru t.d. bakarí, bókabúðir og ýmislegt í þeim dúr. Þetta þýðir að þjónustufyrirtækin gætu oft þurft að beita öðrum aðferðum til að tryggja að reksturinn yrði fyrir sem minnstum áhrifum af völdum skemmri vinnudags. Hér skulu nefndar nokkrar leiðir: a) vaktir séu endurskipulagðar, starfsfólki fækkað á tímum þegar lítil viðskipti eiga sér stað; b) að stytta opnunartíma og fá viðskiptavini til að eiga við-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.